Xuất khẩu rau quả đạt hơn 2,8 tỷ USD trong 10 tháng
Trong đó, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2017 với thị phần lần lượt là 76%, 3,6%, 2,9%, và 2,6%.
Các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (66,1%), UAE (58%), và Trung Quốc (53,1%).
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 10/2017, thị trường rau quả biến động thất thường do tác động của thời tiết cũng như thay đổi cung cầu. Tại Nghệ An, giá chanh giảm mạnh xuống mức giá 1.000 – 4.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp kỷ lục từ nhiều năm nay. Nguyên nhân là do nguồn cung tăng vào thời điểm thu hoạch trong khi không có biến động về nhu cầu.
Ảnh minh họa
Trong khi đó, tại Bình Phước, giá nhãn đã tăng trở lại trong tháng với mức giá 12.000 – 14.000 đồng/kg, trong khi con số này của tháng 8/2017 là 8.000 đồng/kg. Nguyên nhân tăng đột biến của việc giá nhãn đột nhiên tăng trở lại trong tháng 10 là năm nay nhiều nông dân chọn ra bông nhãn sớm, nhãn chính vụ ít hơn.
Mặt khác thời điểm này, trái cây Nam bộ đã bắt đầu giảm, vì thế nhãn được thị trường ưa chuộng trở lại. Ngoài ra, giá thanh long tại một số tỉnh ĐBSCL cũng tăng cao với giá 25.000 đ/kg (ruột trắng) và 55.000 đ/kg (ruột đỏ) do nguồn hàng xuất khẩu hiếm.
Trong tháng 10 vừa qua, do ảnh hưởng của những cơn mưa lớn kéo dài liên tiếp khiến diện tích rau ngoài trời bị ngập úng, dập nát, thối hỏng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tại các tỉnh miền Bắc và miền Nam khiến giá tăng mạnh, thậm chí nhiều loại giá tăng gần gấp đôi.
Mặc dù xuất khẩu được 209 triệu USD hàng rau quả nhưng cũng trong tháng 10, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả đạt 96 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 10 tháng đầu năm đạt 1,25 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Minh Anh