Tăng giá dịch vụ sân bay từ đầu tháng 10
Theo quyết định mới, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng trong giai đoạn từ 1/10/2017 - 30/6/2018 được điều chỉnh tăng 5% so với quy định hiện hành (Quyết định 1992 ngày 15/8/2014 của Bộ Tài chính).
Từ ngày 1/7/2018, mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 10% nữa. Mức giá thu trong khung giờ cao điểm, sẽ áp mức thu bằng 115% giờ bình thường trong khi đó, tại khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%.
Như vậy, nếu tính ra trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng từ ngày 1/10/2017 với tàu bay ATR70 là 698.000 đồng/lần, tàu A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần, tàu A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần.
Khung giờ cao điểm được tính là khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 90% trở lên so với giới hạn khai thác của cảng hàng không. Khung giờ thấp điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 0 - 30% so với giới hạn khai thác của Cảng hàng không. Khung giờ bình thường là thời gian hoạt động trừ khung giờ cao điểm và thấp điểm.
Mức giá dịch vụ hàng không mới sẽ được áp dụng từ 1/10/2017
Theo đại diện Cục Hàng không, mức giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm. So với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay với chuyến bay nội địa của Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 47 - 68% tùy loại tàu bay.
Sản lượng và tốc độ tăng các chuyến bay quốc nội là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không. Vì thế, việc áp dụng chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ sẽ giúp các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các sân bay.
Về giá dịch vụ hành khách bay quốc tế, Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh. Cụ thể, giá dịch vụ tại sân bay Đà Nẵng là 20 USD mỗi khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD. Mức giá này tại sân bay Vinh và Cát Bi là 14 USD mỗi khách so với 8 USD hiện nay.
Giá phục vụ hành khách bay nội địa có thể tăng khoảng 7% so vơi hiện hành
Với các chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017), mức thu áp dụng cho Cảng hàng không nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách và nhóm C giữ nguyên như hiện nay là 60.000 đồng/khách. Tại các Cảng hàng không nhóm A, B, mức giá này đã tăng khoảng 7% so với hiện hành.
Trong giai đoạn 2 (từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018), mức giá áp dụng tương ứng cho các cảng hàng không nhóm A, B, C là 80.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.
Giai đoạn 3 (từ 1/4/2018 đến hết 30/6/2018), khách bay nội địa tại các cảng hàng không nhóm A, B, C sẽ phải nộp tương ứng 85.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.
Giai đoạn cuối, mức giá cao nhất áp tại cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách.
Cũng theo quyết định mới, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD mỗi khách đối với khách bay quốc tế, so với mức 1,5 USD hiện nay. Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng lên từ trên 11.000 đồng đến trên 18.000 đồng theo từng giai đoạn, so với giá hiện hành là hơn 9.000 đồng.
Một số sân bay như Tân Sơn Nhất sẽ điều chỉnh từ giá thuê bao sang giá thu theo giờ
Một điểm đáng chú ý là Bộ Giao thông bổ sung quy định mức giá dịch vụ đảm bảo an ninh đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ. Theo đó, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày.
Bộ cũng quyết định điều chỉnh từ giá thuê bao sang giá thu theo giờ đối với chuyến bay tại sân bay căn cứ như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh. Cụ thể, từ 1/10/2017 đến hết 30/6/2018, áp dụng bằng 30% mức thu tương ứng đối với chuyến bay nội địa. Mức giá này sẽ tăng lên bằng 50% từ thời điểm 1/7/2018 trở đi.
Theo đại diện một hãng hàng không trong nước, các quyết định trên làm tăng thêm chi phí tương ứng của các hãng hàng không, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hành khách. Vị này cho biết, trước mắt, hãng có thể chấp nhận giảm lợi nhuận, chưa tính đến việc tăng giá vé máy bay vì phải đảm bảo tính cạnh tranh. Thời gian tới, hãng sẽ xem xét điều chỉnh giá vé.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, việc tăng giá có lộ trình và mức tăng phù hợp. Hiện các hãng hàng không đang bán vé máy bay dưới giá thành do tính cạnh tranh, đây chính là việc phát triển không có tính bền vững. Nhà nước tăng giá dịch vụ Cảng hàng không, sân bay nhưng không nới trần giá vé máy bay. Bởi vậy, sẽ ít ảnh hưởng đến hành khách" - lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.
Hồng Anh