“Lợi ích nhóm” khi chọn nhà xe tuyến Thượng Lý-Nước Ngầm, nhiều doanh nghiệp phẫn nộ
Kết quả được “chuẩn bị” trước?
Đúng như dự đoán của nhiều doanh nghiệp, đơn vị được lựa chọn trong đợt lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh bằng ô tô từ bến xe Thượng Lý (TP.Hải Phòng) đi bến xe Nước Ngầm (TP.Hà Nội) và ngược lại là Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng (gọi tắt là Công ty Bus Hải Phòng-PV).
Bến xe Thượng Lý, TP.Hải Phòng
Theo đó, doanh nghiệp này “ôm trọn” 26 tuyến/ngày mà họ đã đăng ký khai thác. Tuy nhiên, khi kết quả thực tế được công bố Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng được chọn 26 chuyến xe/ngày từ Thượng Lý đi Nước Ngầm đã gây nhiều tranh cãi, nhiều doanh nghiệp chỉ biết “lắc đầu” ngao ngán.
Cụ thể, Công ty Bus Hải Phòng đạt 91,81 điểm; Công ty TNHH Thương mại Đoàn Xuân đạt 70,83 điểm; Công ty TNHH vận tải Gia Bảo Linh đạt 70,63 điểm. Tất nhiên Đoàn Xuân và Gia Bảo Linh bị loại vì điểm thấp theo đúng những gì mà họ đã mường tượng ra trước đó.
Trước đó, Công ty cổ phần xe khách Thanh Long đăng ký 6 chuyến/ngày đã phải ngậm ngùi rút hồ sơ. Bởi doanh nghiệp này biết rằng, với cách chọn nhà thầu của Sở GTVT TP.Hải Phòng, họ chắc chắn “không có cửa” thắng thầu.
Cần làm rõ nguyên nhân “lợi ích nhóm”
Trước ngày mở hồ sơ lựa chọn doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm một ngày (15/3/2018), Công ty cổ phần xe khách Thanh Long bất ngờ có văn bản gửi Sở GTVT TP.Hải Phòng về việc rút đăng ký tham gia đấu thầu.
Trong văn bản này, Công ty cổ phần xe khách Thanh Long đề nghị Sở xem xét lại việc đấu thầu tuyến cố định Thượng Lý – Nước Ngầm. Doanh nghiệp này khẳng định, việc lựa chọn đơn vị khai thác theo tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm theo Thông tư 92/2015/TT-BGTVT của Sở GTVT TP.Hải Phòng có “nhiều vấn đề”. “Việc Sở GTVT TP.Hải Phòng vận dụng Thông tư 92 của Bộ GTVT để lựa chọn đơn vị khai thác tuyến tưởng như minh bạch nhưng lại chưa thật sự công bằng và “có nhiều vấn đề” với 3 doanh nghiệp xin đăng ký khai thác tuyến này như Đoàn Xuân, Gia Bảo Linh, Thanh Long. Có sự “bật đèn xanh”, ưu ái doanh nghiệp Bus Hải Âu (Công ty Bus Hải Phòng – PV)”, văn bản của Công ty cổ phần xe khách Thanh Long nêu.
Công ty này khẳng định, việc Sở GTVT TP.Hải Phòng “gây khó” cho 3 doanh nghiệp xin đăng ký khai thác tuyến Thượng Lý – Nước Ngầm, nếu nhìn qua, không hiểu nội tình và là người ngoại đạo của vận tải thì không thể nhận ra đó là “lợi ích nhóm” và dấu hiệu thiếu minh bạch của Sở GTVT TP.Hải Phòng. Vì vậy, Công ty cổ phần xe khách Thanh Long không chấp nhận và rút đăng ký tham gia đấu thầu tuyến khi việc xét duyệt thầu “thiếu minh bạch, có lợi ích nhóm”.
Văn bản phê duyệt của Sở GTVT TP.Hải Phòng về việc Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng được lựa chọn chạy tuyến Thượng Lý - Nước Ngầm.
Như đã thông tin, tuyến vận tải hành khách cố định bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) - bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) dài 98 km có mã số 1629.2314B. Hành trình từ bến xe Thượng Lý – Quốc lộ 10 – cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - bến xe Nước Ngầm và ngược lại. Ngày 1/11/2017, Bộ GTVT đã đồng ý bổ sung quy hoạch cho tiết bến xe Nước Ngầm - Thượng Lý tại văn bản số 12304/BGTVT-VT với lưu lượng 52 chuyến/ngày.
Tiếp đó, ngày 7/2/2018, Sở GTVT TP.Hà Nội có văn bản trả lời về việc phối hợp tổ chức tuyến vận tải bến xe Nước Ngầm - Thượng Lý.
Theo Sở GTVT TP.Hà Nội, ngày 15/12/2017, Sở nhận được văn bản số 3265 của Sở GTVT TP.Hải Phòng về việc đăng ký khai thác tuyến vận tải cố định liên tỉnh từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại; Văn bản số 3538 của Sở GTVT TP.Hải Phòng đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Thượng Lý đi Nước Ngầm và ngược lại với 26 chuyến/ngày.
Lý do mà Sở GTVT TP.Hải Phòng bất ngờ đổi cách lựa chọn nhà xe…, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài viết sau.
TIẾN PHONG
Bài liên quan:
http://thoidai.com.vn/kinh-te/nghi-van-co-loi-ich-nhom-trong-lua-chon-nha-xe-khai-thac-tuyen-co-dinh-thuong-ly-nuoc-ngam_t114c14n79557