Chấm dứt đòi nợ qua điện thoại, còn mời vay thì sao?
Gọi điện mời vay, làm thẻ
Anh Nguyễn Văn Thắng, là chủ một xưởng sản xuất nhỏ (Bắc Ninh) than phiền: “Tôi liên tục nhận được điện thoại của nhân viên tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mời vay gói tín dụng ưu đãi, chương trình khuyến mại….” Đang nói chuyện với tôi, điện thoại đổ chuông, anh Thắng dơ ra, bảo: “Thiêng chưa”. Nổi trên máy của anh là tên cô nhân viên tổ chức tín dụng lớn ở nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Ảnh minh họa trên Vnxpress.
Tôi bảo, anh cứ nghe đi, sao lại có số của cô ta? Anh Thắng nói: “Số này gọi nhiều quá, đến mức phải ghi tên vào để cứ thấy tên nổi lên là cho im lặng”.
Không riêng gì anh Thắng, người viết bài này cũng nhận được nhiều điện thoại của nhân viên tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại gọi với mục đích giới thiệu gói vay ưu đãi, vay tiêu dùng. Cuộc gọi trong lúc họp chuyên môn… rất khó chịu.
Bác Nguyễn Văn Hòa (TP.Hải Phòng) thì phản ánh, bác bị nhân viên tín dụng làm phiền bởi trước đó, bác đứng tên mua bảo hiểm cho đứa cháu đến năm 18 tuổi. Nay cháu đã thanh toán hết bảo hiểm được 4-5 năm rồi nhưng bác vẫn bị nhân viên tổ chức tín dụng này gọi mời mua gói bảo hiểm mới, bảo hiểm nhân thọ… Bác đã từng giải thích, bác có lương hưu, thế mà cứ có đợt cho vay mới nào, họ đều gọi mời bác. Mỗi đợt theo chương trình cụ thể bên họ, có khi mời đến cả chục ngày liền.
Ảnh minh họa của tieudungtiepthi.
Anh Trần Văn Đức (Hà Nội) kể: “Tôi không bị gọi mời vay gói tín dụng mà tôi toàn được các em xưng là nhân viên ngân hàng thương mại mời làm thẻ VIP, thẻ visa… Tôi bảo có 2 thẻ rồi. Các em vẫn chèo kéo rằng, để tiện đi công tác trong và nhất là nước ngoài, tiện cho các giao dịch thì tôi nên làm nhiều thẻ, nhiều ngân hàng khác nhau. Vì mỗi ngân hàng có tiện ích riêng…”
Ai cũng biết, mỗi ngân hàng có thế mạnh, tiện ích riêng cho thanh toán, làm thẻ… Nhưng cái quan trọng nhất là nhân viên tư vấn như lấy được. Khách hàng nói có 2 thẻ rồi vẫn cố gắng chèo kéo…
Vậy, việc các nhân viên tín dụng gọi chào các gói, chương trình tín dụng mới, mời làm thẻ VIP, visa của tổ chức, ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước cũng cần có quy chế để bớt làm phiền khách hàng.
Sẽ xử lý nếu tổ chức tín dụng vẫn đòi nợ qua điện thoại
Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương trong những tháng đầu năm 2018, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng – 18006838 đã tiếp nhận 90 cuộc gọi phản ánh.
Các phản ánh này cụ thể là bị gọi điện, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ. Các hình thức quấy rối này hiện gây ra sự bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày của người bị gọi đến.
Liên tục có các số điện thoại dùng để gọi đòi nợ. Ảnh Tuổi Trẻ.
Nhiều người đã thông báo về việc bị gọi nhầm và đề nghị đơn vị liên hệ kiểm tra lại thông tin để tránh tình trạng tiếp tục gọi điện nhầm nhưng vẫn tiếp tục bị làm phiền.
Một số trường hợp bị gọi điện quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc/ngày.
VOV đưa tin, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thì, hiện nay việc cho vay tiêu dùng, văn bản hướng dẫn về cho vay tiêu dùng cho các tổ chức tín dụng, công ty tài chính đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành.
Vừa qua Ngân hàng Nhà nước cũng đã tiếp nhận thông tin về việc một số công ty tài chính có áp dụng hình thức thu hồi nợ thông qua tín dụng hoặc chuyển khoản để thu lợi.
Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với các công ty tài chính yêu cầu chấm dứt ngay việc này và đề nghị rà soát, khắc phục, chấn chỉnh nhân viên, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong việc cho vay tín dụng.
Cũng theo bà Hồng, ngày 15/5 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản chấn chỉnh về vấn đề cho vay tiêu dùng, trong đó có yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật; các đơn vị chức năng của Nhà nước tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng tiêu dùng.
Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt, xử lý và giải quyết các thông tin khiếu nại, kiến nghị của người dân.
N.Hòa