Trường THCS Bá Hiến tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

30/06/2018 08:22

TĐO – Trước yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, thời gian qua, trường THCS Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THCS Bá Hiến tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

Năm học 2017 – 2018, trường THCS Bá Hiến duy trì chất lượng giáo dục đại trà, nâng cao chất lượng học sinh mũi nhọn với nhiều học sinh giỏi (HSG) các cấp như: 19 giải thi HSG cấp huyện các môn văn hóa (3 Nhì, 7 Ba, 9 KK). 17 giải thi HSG cấp huyện các môn KHTN – XH (2 Nhì, 2 ba, 13 KK); 12 giải thi HSG cấp tỉnh các môn KHTN, XH lớp 8 (4 Nhì, 2 Ba, 6 KK). 2 giải Khuyến khích thi Nghiên cứu KHKT cấp huyện. 11 giải thi TDTD cấp huyện (6 Nhất, 5 Nhì). 1 giải Khuyến khích thi chỉ huy đội giỏi cấp huyện. Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 5 giải (1 Nhì, 4 Ba); 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt giải Khuyến khích (môn Văn Cô Cao Thu Giang, cô Nguyễn Thị Thu Nam).

Phát thưởng cho học sinh có thành tích cao trong năm học 2017 - 2018.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Bá Hiến, xã Bá Hiến cho biết: Có được những thành tích trên là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, kết hợp vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy mới, trong đó tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức liên môn… tạo sự thích thú, phấn chấn, thu hút học sinh (HS) tập trung trong giờ học.

Với phương châm “Người dạy là chính, người học là trung tâm”, trong các tiết học, HS là đối tượng của hoạt động dạy và là chủ thể của hoạt động học, giáo viên chỉ là người quan sát, khơi gợi và định hướng các em đi đúng trọng tâm vấn đề. Đồng thời, khuyến khích HS suy nghĩ, phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo và lĩnh hội kiến thức. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học (ĐMPPDH), cả giáo viên và HS trong trường có nhiều tiết học lý thú, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng quan sát, nhìn nhận vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, phản biện…

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà (thứ 2 từ phải sang) trao thưởng cho các cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục.

Để đổi mới phương pháp dạy học mang lại hiệu quả, năm học qua trường THCS Bá Hiến đã tiến hành ĐMPPDH và Kiểm tra đánh giá trong các môn học cụ thể như: Sinh, Lý, Hóa… Giảng dạy một số tiết học theo phương pháp “bàn tay nặn bột” các môn: Văn, Toán. Dự giờ theo hướng nghiên cứu bài học môn Ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa và thực hiện dạy học tích hợp ở các nội dung: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống; tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực; tư vấn tâm lý học đường; Phổ biến giáo dục pháp luật…

Khuôn viên trường THCS Bá Hiến: Xanh - Sạch - Đẹp.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết thêm: Bên cạnh đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, trường THCS Bá Hiến tiếp tục cam kết thực hiện giáo dục phù hợp với đặc điểm của từng môn học và điều kiện thực tế nhà trường, không đặt ra chỉ tiêu trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng, nhằm xác định đúng năng lực HS. Ngoài các bài kiểm tra trên lớp, nhà trường khuyến khích giáo viên tăng hình thức đánh giá thông qua các sản phẩm dự án, các bài thuyết trình, bài thực hành.

Đối với những HS có kết quả kiểm tra không tương xứng với quá trình học tập, giáo viên tìm hiểu nguyên nhân, cho phép HS được kiểm tra lại nếu thấy cần thiết và hợp lý. Trong quá trình chấm bài, giáo viên có ý kiến nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS; chú ý hướng dẫn HS đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình…

Cô  giáo Nguyễn Thị Thanh Hà nhận khen thưởng.

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Hương – giáo viên trường THCS Bá Hiến chia sẻ: Năm học 2017 – 2018, theo sự phân công của lãnh đạo Nhà trường và Phòng Giáo dục, tôi cùng cô giáo Vũ Phương Loan (tổ Văn – Sử của trường) đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc nghiên cứu và triển khai chuyên đề: “Một số lưu ý khi thực hiện giờ trả bài tập làm văn ở trường trung học cơ sở”. Với mục đích đổi mới phương pháp dạy học, để nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn nói chung, dạy và học tiết trả bài kiểm tra đạt hiệu quả cao nói riêng. Đây là một trong những hoạt động sinh hoạt chuyên môn đem lại hiệu quả thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Với cách làm hay, sáng tạo và sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường THCS Bá Hiến, tin rằng trong thời gian tới, trường THCS Bá Hiến sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Qua đó, khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục huyện Bình Xuyên nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Đại Sơn

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll