Tăng số trẻ lên 70/lớp tại mầm non tư thục liệu có khả thi?

02/07/2018 05:40

TĐO-Đó là nội dung chính của Thông tư 13, do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành. Vấn đề đặt ra, tăng số trẻ thì tăng thêm mấy cô trông trẻ? Và, thực tế, bao nhiêu cô, trông 70 trẻ thì phù hợp?

Tăng số trẻ lên 70/lớp tại mầm non tư thục liệu có khả thi?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 13/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT, theo đó sẽ tăng số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT, số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không quá 50 trẻ.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh báo Quảng Ninh.

Trên thực tế, nhiều nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ, có trường hợp trên 100 trẻ do khó khăn về điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức để thành lập trường.

Việc tồn tại các nhóm lớp này hiện nay là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con theo giờ giấc linh hoạt, gần khu dân cư của phụ huynh trong điều kiện trường công lập không đủ khả năng đáp ứng.

Đây là những khó khăn, vì thế hệ tương lai, chúng ta phải khắc phục, phải xã hội hóa để trẻ em có một nơi học tập tốt hơn, chứ không phải, vì thực tế mà chúng ta hợp lý hóa việc tăng trẻ trong các lớp mầm non tư thục.

Nhưng, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 06/12/2017 của Chính phủ, trong đó giao Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non (GDMN). Từ những lý do trên, việc sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT là rất cần thiết.

Cụ thể, Thông tư 13 sửa đổi, bổ sung quy định về số trẻ trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục: Tăng số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có không quá 70 trẻ thay cho quy định hiện hành tại Thông tư số 13/2015/ TT-BGDĐT là không quá 50 trẻ.

Nhưng, lại không hề quy định, số lượng cô trông trẻ như thế nào? Chất lượng ra sao? Vậy, tăng số lượng trẻ/lớp như thế này với mục đích chính là gì? Liệu mục tiêu của giáo dục có đạt được không?

Bà Nguyễn Thị Vân Hà, nguyên hiệu trưởng trường mầm non khi đọc được thông tin trên đã phản ứng rằng: “Thực tế là như thế và đó là các trường làm sai, phải chấn chỉnh để các cháu có nơi học tập, được trông coi tốt hơn, chứ không thể tăng thêm số lượng được. Phải giảm đi, một lớp chỉ còn 30 đến 35 trẻ với 2 cô trông là tốt nhất. Giờ đã 50 trẻ, lại tăng thành 70 thì không biết, các cô sẽ xoay sở thế nào?”

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh báo Lào Cai.

Cũng theo bà Hà, vợ chồng có 2 đứa con thôi, chênh nhau 5 tuổi, như thế mỗi người một trẻ, dạy dỗ, trông coi đã khó. Giờ tăng tới 70 trẻ/lớp, cô trông trẻ không thể đảm bảo được về chất lượng. Khi đó, ở các trường này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, ngành giáo dục lại phải hứng chịu rất nhiều búa rìu dư luận.

Theo bà Hà, cần phải thực hiện điểm ở một số địa phương, khoảng vài năm, thấy khả thi thì thực hiện. Bà Hà nói: “Tôi thực sự băn khoăn với quyết định ở Thông tư này. Chủ nhà trẻ mầm non tư thục sẽ rất hào hứng với nó, nhưng tôi đã từng có cả đời với các cháu mầm non, tôi thấy nó không khả thi.”

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 15/7/2018.

N.Hòa

 

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll