Học viên phi công thương mại có thể được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam

03/10/2018 14:50

Hiện tại, để có thể sở hữu được tấm bằng phi công thương mại, mỗi học viên phải chi trên dưới 2 tỷ đồng. Nếu được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam, học viên sẽ tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí.

Học viên phi công thương mại có thể được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam

Công ty cổ phần Đào tạo Bay Việt (VFT) vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản và triển khai đào tạo phi công tại cụm sân bay Rạch Giá, Cà Mau, Cần Thơ, trong đó Rạch Giá là sân bay căn cứ huấn luyện chính.

Ngay từ khi thành lập, VFT đã muốn xây dựng một trường bay hoàn chỉnh nhằm từng bước đảm bảo nguồn cung cấp phi công cơ bản cho ngành hàng không Việt Nam và khu vực. Tuy nhiên, hiện tại, việc đào tạo của VFT mới chỉ dừng ở mức huấn luyện lý thuyết và huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM). Các học viên sau đó được đưa ra nước ngoài để huấn luyện bay thực tế.

Một phi công được đầu tư hàng tỷ đồng

“Để có thể đạt phê chuẩn tổ chức huấn luyện mức 1, đào tạo phi công cơ bản hoàn toàn ở trong nước, VFT đã lên kế hoạch xây dựng một trường bay hoàn chỉnh tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế”, Tổng giám đốc VFT Nguyễn Nam Liên cho biết.

Học viên phi công đào tạo trong nước có thể tiết kiệm 15% chi phí. 

Kế hoạch này được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (2019-2021), VFT sẽ hợp tác với các trường bay nước ngoài (đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) chuyển giao công nghệ, huấn luyện học viên đạt đến bằng lái phi công tư nhân PPL. Nếu được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, việc huấn luyện bay có thể được thực hiện ngay với số lượng khoảng từ 40-60 học viên/năm, đội máy bay huấn luyện từ 4-6 chiếc.

Học viên hoàn thành giai đoạn huấn luyện PPL sẽ được gửi đi các trường bay đối tác của VFT tại nước ngoài để hoàn thành hai giai đoạn huấn luyện tiếp theo là bay bằng thiết bị trên máy bay nhiều động cơ (Instrument Rating/Multi Engine - IR/ME) và bằng lái phi công thương mại (Commercial Private Pilot - CPL).

“Trong giai đoạn 2 (từ 2022-2023), VFT sẽ đầu tư toàn bộ hạng mục của trường bay, tiếp tục hợp tác với trường bay nước ngoài để chuyển giao công nghệ, huấn luyện học viên đạt đến bằng lái phi công thương mại với số lượng từ 80-100 học viên, đội máy bay huấn luyện khoảng 15 chiếc”, ông Liên thông tin.

Hiện tại, để có thể sở hữu được tấm bằng phi công thương mại, mỗi học viên phải chi khoảng trên dưới 2 tỷ đồng. Nếu được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam, học viên sẽ tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí.

Đáng nói hơn, trong bối cảnh nguồn nhân lực hàng không kỹ thuật cao, cụ thể là phi công, kỹ sư hàng không vẫn phụ thuộc nguồn cung ứng từ nước ngoài, thì việc xây dựng nền móng vững chắc để huấn luyện đào tạo, phát triển tại chỗ nguồn nhân lực phi công đẳng cấp quốc tế là hết sức cấp bách. Theo ông Liên, đây chính là góp phần thúc đẩy các hãng hàng không nội địa hoá nguồn lực phi công làm cơ sở cho việc cân đối giá thành hoạt động khai thác bay, nâng cao chủ động, năng lực cạnh tranh của ngành cũng như đảm bảo sự tăng trưởng ổn định trong dài hạn.

Phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng cho rằng, việc thành lập trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Việt Nam là rất cần thiết và là chiến lược quan trọng của ngành hàng không dân dụng trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh minh họa

Quân chủng Phòng không-Không quân cũng đồng thuận với phương án xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Cảng hàng không Rạch Giá, vì phù hợp với việc xây dựng một trung tâm đào tạo hàng không do còn đủ quỹ đất, đủ điều kiện tĩnh không, thời tiết, mật độ bay dân dụng, quân sự thấp nên hoạt động bay huấn luyện không bị ảnh hưởng.

Đào tạo 100% trong nước, tại sao không?

Trang thiết bị kỹ thuật không đồng bộ với những yêu cầu phát triển ngành hàng không hiện đại được xem là khó khăn chính khiến đào tạo bay trong nước tưởng như là việc xa vời.

Ngay từ năm 2003, ý tưởng về một Trung tâm huấn luyện bay trong nước đã ra đời, do Cục Hàng không Việt Nam cấp phép đào tạo phi công. Khi ấy, toàn bộ công tác huấn luyện, đào tạo phi công đều phải thực hiện ở nước ngoài. Đến năm 2012, để tiết kiệm chi phí và chủ động trong việc huấn luyện, đào tạo, VNA đã đầu tư trang bị thiết bị mô phỏng buồng lái SIM A320-200 đầu tiên để huấn luyện người lái tàu bay A321 tại Trung tâm huấn luyện bay trong nước. Tính đến tháng 12-2014, việc các phi công A321 được huấn luyện bay tại Việt Nam theo tính toán của VNA đã tiết kiệm khoảng 130 tỷ đồng so với việc đưa phi công đi huấn luyện tại nước ngoài. Đây là căn cứ quan trọng hình thành, xây dựng một Trung tâm huấn luyện bay với tổ hợp thiết bị mô phỏng buồng lái quy mô lớn, mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đón đầu phát triển.

Tháng 10-2017, VNA đã “bắt tay” hợp tác kinh doanh cùng nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái Canada (CAE Inc), lắp đặt thêm một thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A321. Năm 2018, lần lượt hai thiết bị mô phỏng buồng lái A350 và Boeing 787 được CAE hoàn tất trang bị để hoàn thiện Tổ hợp SIM tại Trung tâm huấn luyện bay.

Như vậy, Việt Nam đã có một Trung tâm huấn luyện bay đầu tiên đủ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ huấn luyện bay cho phi công thương mại, phi công chuyển loại cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Theo lãnh đạo VNA, mục tiêu sắp tới của Trung tâm là đứng trong Top 5 các Trung tâm đào tạo bay hiện đại, chuyên nghiệp, uy tín tầm khu vực.

Đại diện Trung tâm huấn luyện VNA chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm huấn luyện đã thực hiện cung cấp dịch vụ đào tạo cho hơn 10 Hãng hàng không trong khu vực, doanh thu ước tính đạt 6 tỷ trong bảy tháng năm nay.

“Việc đồng bộ hóa thiết bị và công nghệ song song với những bổ sung về đội ngũ nhân sự đào tạo phi công thương mại nhiều kinh nghiệm là căn cứ để bảo đảm việc Trung tâm hoàn toàn có thể đào tạo bay thương mại và chuyển loại ở trong nước ngay từ năm 2018 này”, đại diện VNA khẳng định.

Hàng không Việt Nam phát triển mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu phát triển tầm xa về sản phẩm, dịch vụ. Đã đến lúc hướng tới những mục tiêu xa hơn cùng một trung tâm huấn luyện bay hiện đại, chuyên nghiệp, uy tín tầm khu vực đáp ứng nhu cầu đào tạo quốc tế ngay từ lúc này.

V.H (t/h)

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll