Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận thực trạng "nợ" chuẩn trong giáo dục

06/06/2018 15:10

TĐO - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận rằng một số địa phương vì muốn được công nhận nông thôn mới nên đã xin “nợ” chuẩn. Trường đạt chuẩn, giáo viên đạt chuẩn, nhưng thực tế không chuẩn?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận thực trạng "nợ" chuẩn trong giáo dục

Liên quan đến vấn đề đạt chuẩn và công nhận đạt chuẩn trong ngành giáo dục, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại kỳ họp quốc hội diễn ra sáng 6/6, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi: “Chuẩn giả trong giáo dục, trường đạt chuẩn, giáo viên đạt chuẩn nhưng thực tế không đạt. Các địa phương cho nợ chuẩn, Bộ có biết không? Giải pháp của vấn đề này là gì? Để thi tốt nghiệp và đại học, các cháu chỉ học các môn thi, nhưng để đủ điểm, phụ huynh đến “nộp tiền” cho giáo viên để có điểm đẹp, Bộ trưởng giải quyết vấn đề này như thế nào”?

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi. Ảnh: Quochoi.vn

Về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, đây là thực trạng có thật trong ngành giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, liên quan đến 19 chỉ tiêu về nông thôn mới, trong đó có 2 tiêu chuẩn về giáo dục. Do đó một số địa phương muốn được nông thôn mới đã xin “nợ” chuẩn.

“Chúng tôi biết. Chúng tôi giám sát, kiên quyết không chấp nhận, đã giải quyết vấn đề và đã làm được”, Bộ trưởng cho biết.

Chất vấn lại về những nội dung này, đại biểu Cương cho rằng “chuẩn giả” trong giáo dục không chỉ gắn với nông thôn mới mà còn diễn ra tại nhiều địa phương khác nhau. “Trường đạt chuẩn quốc gia, nhưng lại không có gì đạt chuẩn cả. Trường chuẩn mà sân trường mỗi lần tập trung mỗi lớp chỉ mời 5 cháu xuống. Trường cấp 2 nhưng bàn ghế cấp 1”, đại biểu Cương bức xúc.

Bên cạnh đó, đại biểu này cũng cho rằng việc học tủ học lệch, phụ huynh dùng tiền để chạy cho con em đạt điểm đẹp những môn không học không chỉ là vấn đề kiến thức, mà còn là vấn đề về đạo đức, học sinh sẽ nghĩ ra sao về thầy cô?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VOV

Trước ý kiến của đại biểu, vị tư lệnh ngành Giáo dục và Đào tạo đồng tình rằng vấn đề chạy điểm còn liên quan đến đạo đức xã hội. Với việc làm này, vô tình cha mẹ đã cho con thấy được những mặt xấu của xã hội. Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Nhạ cho biết, sẽ xử lý kiên quyết những sai phạm, yêu cầu có sự kết hợp, chung tay giữa nhà trường và cả phụ huynh.

Đạo đức giáo viên do đầu vào sư phạm quá dễ?

"Bộ trưởng có nói tình trạng xuống cấp đạo đức một bộ phận giáo viên, học sinh, chất lượng đầu vào. Gần đây, có những sự cố về đạo đức giáo viên có liên quan đến việc tuyển sinh đầu vào ngành sư phạm quá dễ dàng. Bộ trưởng có quan điểm gì về ý kiến của cử tri cho rằng cần quy định điều kiện được xét tuyển khối sư phạm như hình thức, chuẩn phát âm, học lực, đi đôi với bố trí việc làm cho sinh viên trong khi tốt nghiệp?", đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Vấn đề chất lượng đầu vào sự phạm là có thật, một số vấn đề yếu sẽ dẫn đến quá trình đào tạo vào và ra có liên quan. Riêng, sự phạm là ngành có đặc thù, chúng tôi đang chuẩn bị để có những đề xuất, rồi cùng các trường ngoài điểm ra còn có những cái chuẩn để tuyển sinh như sư phạm nghệ thuật. Tôi tiếp thu ý kiến đại biểu về vấn đề này".

N.H (t/h)

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll