Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:00 | 08/09/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Cần chính sách đồng bộ để duy trì chuỗi cung cứng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài

aa
Tháo gỡ nút thắt, đảm bảo duy trì liên tục chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay là cực kỳ quan trọng, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, lại phù hợp với các mục tiêu chung là câu hỏi lớn cần có lời giải đáp.
Doanh nghiệp đề xuất những giải pháp nào nhằm tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19? Doanh nghiệp đề xuất những giải pháp nào nhằm tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19?
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các chuỗi cung ứng Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các chuỗi cung ứng

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Tại cuộc họp trực tuyến mới đây với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp đã nêu ra hàng loạt khó khăn, vướng mắc của hoạt động kinh doanh trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Cụ thể, theo báo cáo đánh giá của Hiệp hội các doanh nghiệp, nguyên nhân chủ yếu của các khó khăn nêu trên là do quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa không được bảo đảm. Việc không đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động liên quan cũng như chưa ưu tiên thực hiện các chính sách phòng dịch đã khiến vấn đề kiểm soát dịch bệnh trong doanh nghiệp trở nên phức tạp, lãng phí thời gian và chi phí. Kéo theo đó là nguy cơ cao đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi lao động, sản xuất,… ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế nói chung.

Cần chính sách đồng bộ để duy trì chuỗi cung cứng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài
Nguồn minh họa

Với thế giới nói chung, việc một mắt xích trong chuỗi giá trị ở một quốc gia này bị đình trệ, các nhà nhập khẩu, nhà buôn, nhà sản xuất lớn sẽ tìm kiếm sự thay thế đến từ quốc gia khác. Khi đó, việc doanh nghiệp quay trở lại chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cực kỳ khó khăn. Hơn nữa, quá trình này cũng đòi hỏi cần phải có thời gian khá dài.Trên tổng thể quy hoạch, các nhà máy, phân xưởng sản xuất thường nằm ngoài khu vực dân cư, trong các cụm công nghiệp, khu chế xuất. Trong khi đó, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất được tập trung ở những địa phương có điều kiện về địa lý, thổ nhưỡng hoặc cũng có thể ở các khu vực khác nhau. Còn thị trường phân phối sản phẩm thì phân bổ trên khắp cả nước và kể cả thị trường nước ngoài. Do vậy, sự lây lan của Covid-19 trên diện rộng cộng với công tác kiểm soát dịch một cách cục bộ của từng địa phương thời gian qua đã phần nào làm gián đoạn cách thức vận hành chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Tại Việt Nam, việc đứt gãy các chuỗi giá trị và cung ứng của các ngành nghề sản xuất trong nước, nhất là những doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu tác động nghiêm trọng đến an sinh xã hội cũng như kinh tế quốc gia trong quá trình hồi phục sau đại dịch. Do vậy, tháo gỡ nút thắt, đảm bảo duy trì liên tục chuỗi cung ứng nhưng vẫn đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch bệnh là cực kỳ quan trọng, vừa góp phần kiểm soát dịch, lại vừa đảm bảo phát triển kinh tế, phù hợp mục tiêu chung.

Cần chính sách phối hợp đồng bộ

Theo tinh thần của Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ ngày 06/08/2021, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo nhằm “duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nhưng phải bảo đảm cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19” và “tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn”.

Tinh thần chỉ đạo là chung, tuy nhiên, các bộ, ngành liên quan và địa phương cần thống nhất cách hiểu, cách thực hiện vấn đề nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động lưu thông hàng hoá, tránh việc mỗi địa phương một cách hiểu và vận hành thiếu đồng bộ như hiện nay.

Theo đó, về quản lý y tế, đề xuất cần bổ sung lực lượng lao động như lái xe, phụ xe vận tải và các đối tượng khác liên quan thuộc đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm đảm bảo hoạt động di chuyển giữa các vùng được thông suốt, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất giữa các địa phương và mặt khác, vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Với yêu cầu về thời hạn và cách thức xét nghiệm Covid-19 đối với lực lượng tài xế vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng theo văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế, cần chi tiết và đơn giản hơn.

Cụ thể, cho phép sử dụng kết quả test đơn, test gộp (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) của đơn vị được cấp phép của Bộ Y tế; Không đồng nhất thời hạn của Giấy chứng nhận xét nghiệm giữa đối tượng chưa và đã được tiêm vaccine; Cần mở rộng thời hạn giá trị của kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (72h tính từ khi lấy mẫu) phù hợp với khuyến cáo của Bộ Y tế về khả năng lây lan của dịch bệnh và thực tế hoạt động.

Bên cạnh đó, ngoài việc vận chuyển hàng hoá, dịch vụ thiết yếu theo quy định của Bộ Công Thương, cũng cần cho phép lưu thông toàn bộ các hàng hóa phục vụ cho hoạt động sản xuất mà doanh nghiệp đăng ký theo hướng xuất trình hồ sơ, giấy tờ doanh nghiệp đủ để chứng minh tính hợp pháp và tính cần thiết của việc di chuyển theo đúng quy định.

Thay cho việc cấp giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR code do Tổng cục Đường bộ cấp cho các xe ô tô vận tải hàng hoá để sử dụng để đi, đến, hoặc đi qua các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cần linh hoạt cấp mã QR “luồng xanh” cho doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp vận tải. Việc thay thế này sẽ cho phép doanh nghiệp vừa chủ động trong việc duy trì hoạt động sản xuất, vừa đề cao trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Vì trong trường hợp này, bản thân doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm, tự kiểm soát hoạt động của mình tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

Song song đó, các bộ, ngành liên quan nên hỗ trợ cung cấp ứng dụng dành riêng cho giới tài xế, phục vụ giám sát quá trình di chuyển của phương tiện, góp phần kiểm soát dịch giữa các địa phương.

Cần chính sách đồng bộ để duy trì chuỗi cung cứng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài
Tháo gỡ nút thắt, đảm bảo duy trì liên tục chuỗi cung ứng nhưng vẫn đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch bệnh là cực kỳ quan trọng. Nguồn minh họa

Về phía các địa phương, cần nhìn nhận đúng tầm quan trọng của chuỗi cung ứng để có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động và linh hoạt hơn trong công tác xử lý các vấn đề phát sinh. Đơn cử như đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ công tác kiểm soát lưu thông, vận chuyển hàng hóa trong thời điểm dịch bệnh. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên thực hiện phương châm “1 cung đường, 2 địa điểm”, hạn chế sử dụng phương châm “3 tại chỗ”, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động, đồng hành và nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh cùng chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm ổn định, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có thể xem xét cho phép doanh nghiệp áp dụng linh hoạt quy định về giờ làm thêm trong thời kỳ dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo theo quy định của pháp luật về lao động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng trong bối cảnh không sẵn có nguồn nhân lực trọng yếu tại chỗ.

Ngoài ra, có thể xem xét thêm về mức ưu tiên đối với thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất… Cụ thể, nếu thân nhân trở thành đối tượng ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 thì cũng sẽ góp phần bảo đảm an toàn cho người lao động, để họ có thể an tâm cùng doanh nghiệp ổn định duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law firm

Đề xuất giải pháp gỡ khó cho sản xuất công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 Đề xuất giải pháp gỡ khó cho sản xuất công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19
TS Võ Trí Thành: 'Tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản phải nhanh, tốc độ' TS Võ Trí Thành: 'Tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản phải nhanh, tốc độ'
Phan Nguyễn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng, với sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản và các nền kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/2.
Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động