Trang chủ Kinh tế Bất động sản
05:44 | 30/03/2019 GMT+7

Bốn phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

aa
(TĐO) - Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. HCM). Theo đó, có 4 phương án đầu tư được đệ trình.
Thủ tướng kết luận điều chỉnh Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất Thủ tướng quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất Đốn hạ, di dời 123 cây xanh để giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) có thể sẽ được đầu tư bằng 4 phương án: Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp); sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (công-tư).

Trong đó, phương án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước được cho là không có tính khả thi.

Lý do được đưa ra là theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đầu tư công, Bộ sẽ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong kế hoạch trung hạn, chưa cân đối được nguồn vốn cho dự án này. Vì phải cân đối nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án có thể bị kéo dài hơn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư cũng cần được xem xét thêm, bởi hiện còn có cách nhìn nhận khác nhau và đang được tiếp tục làm rõ liên quan đến cơ sở pháp lý, hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, việc giao/cho thuê đất cũng như lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư…

Trước đó, phương án này từng được Bộ triển khai tại dự án nhà ga hành khách quốc Đà Nẵng và Cam Ranh.

Đối với phương án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia, qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.

bon phuong an dau tu nha ga t3 tan son nhat
Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy vậy, ACV đang quản lý khai thác sân đỗ, nhà ga hành khách T1, T2... tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Nếu có, nhà đầu tư sẽ phải được đào tạo và cấp chứng chỉ. Vì có lợi ích ảnh hưởng lẫn nhau, phải có sự phối hợp, thống nhất của ACV với nhà đầu tư, dẫn tới quá trình vận hành, khai thác phức tạp hơn.

Nếu chọn phương án này, theo quy định của Nghị định số 63/2018, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phải tiến hành tổ chức công bố danh mục; lập dự án, sơ tuyển nhà đầu tư; lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đàm phán, cấp phép đầu tư và ký kết hợp đồng. Thời gian thực hiện theo quy trình thông thường (đấu thầu quốc tế) khoảng 57 tháng hoặc khoảng 50 tháng sau khi chủ trương đầu tư được duyệt, theo quy trình đặc thù khi lựa chọn thầu có thể rút ngắn thêm 6 tháng.

Từ việc phân tích những ưu nhược điểm, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chọn phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Bộ này lý giải: ACV là doanh nghiệp Nhà nước được giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.

Để đảm bảo công bằng, minh bạch, ACV tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.

Bên cạnh đó, cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ACV khai thác nhà ga hành khách T3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, linh hoạt dây chuyền phục vụ với các nhà ga hiện có (T1, T2), sẽ tối ưu và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản.

Về nguồn vốn, ACV đã cân đối đủ vốn để triển khai thực hiện xây dựng dự án. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, ACV sẽ triển khai ngay dự án với thời gian dự kiến hoàn thành đưa dự án vào khai thác sau 37 tháng kể từ khi chủ trương đầu tư được duyệt.

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Theo dự báo của SSI Research, lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp ngành hàng không sẽ được cải thiện nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm.
ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022

ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 20.000 tỷ đồng trong năm 2023 và lợi nhuận trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng.
Dự báo tăng trưởng hàng không năm 2024: Trái chiều nội địa, quốc tế

Dự báo tăng trưởng hàng không năm 2024: Trái chiều nội địa, quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam dự kiến lượng khách nội địa đi máy bay năm 2024 là 38,5 triệu người, giảm 10,5%, trong khi đó, khách quốc tế tăng 30,6% so với năm 2023.

Các tin bài khác

Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Giá nhà ở riêng lẻ tại Hà Nội tăng mạnh

Một đơn vị chuyên kinh doanh mảng thổ cư (Hội viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam) cho biết, quý I/2024 là giai đoạn ghi nhận lượng giao dịch nhà riêng lẻ trong ngõ ở Hà Nội cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
3 tháng đầu năm, cả khu vực phía Nam chỉ có 70 lô đất được giao dịch thành công

3 tháng đầu năm, cả khu vực phía Nam chỉ có 70 lô đất được giao dịch thành công

Thông tin trên được DKRA cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận quý I/2024 vừa phát hành.
Dự án gần 1.000 tỷ đồng của Landcom trên “đất vàng” Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán

Dự án gần 1.000 tỷ đồng của Landcom trên “đất vàng” Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán

Theo hồ sơ do chủ đầu tư cung cấp, 219 căn nhà ở thương mại (gồm 156 căn nhà ở liền kề và 63 căn nhà ở biệt thự) tại dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, đủ điều kiện được bán theo quy định.
“Không thể dựa vào ngân hàng để đẩy nhà ở xã hội lên”

“Không thể dựa vào ngân hàng để đẩy nhà ở xã hội lên”

Đó là khẳng định của Ts. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” do VietnamFinance tổ chức sáng nay.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động