UBND phường Quỳnh Lôi không chịu áp dụng luật để cưỡng chế công trình trái phép?

13/11/2017 16:20

TĐO - Trước sự việc UBND phường Quỳnh Lôi (Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) bị công dân “tố” vì không chịu áp dụng quy định của pháp luật để cưỡng chế công trình lấn chiếm xây dựng trái phép. Về việc này, UBND phường Quỳnh Lôi đã nói gì?

UBND phường Quỳnh Lôi không chịu áp dụng luật để cưỡng chế công trình trái phép?

UBND phường Quỳnh Lôi đang đổ lỗi…

Như trước đó, Báo Thời Đại có phản ánh bài: “Không cưỡng chế công trình trái phép: UBND phường Quỳnh Lôi đang làm khổ dân?”.

Nội dung bài viết nêu rõ, ông Nguyễn Xuân Thành, thường trú tại số 9 ngõ 158 phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm đơn kiến nghị về việc “UBND phường Quỳnh Lôi sau gần 4 tháng mới trả lời phiếu chuyển đơn của Ban tiếp dân quận Hai Bà Trưng cho dân; không chịu cưỡng chế công trình lấn chiếm và xây dựng trái phép, tạo rào cản khó khăn trong việc cấp giấy phép xây dựng”.

Ngày 24/02/2017 UBND phường Quỳnh Lôi có nhận được văn bản số 86/BTCD-VP của Ban tiếp công dân về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân. Tại văn bản trả lời, UBND phường Quỳnh Lôi thừa nhận có “4 hộ nêu trên đang có lồng sắt đua vượt khỏi ranh giới dãy nhà tập thể Nhà hát Cải lương Việt Nam sang phía khoảng không của gia đình ông Thành đang quản lý và sử dụng đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Tuy nhiên, sau đó UBND phường Quỳnh Lôi chỉ dừng lại ở hình thức giải quyết bằng phường pháp hòa giải. Việc giải quyết này ông Thành cho rằng, UBND phường Quỳnh Lôi đang tạo ra rào cản gây khó khăn cho gia đình ông trong việc cấp giấy phép xây dựng.

Biên bản xác nhận nội dung làm việc giữa bà Lê Thị Cúc - Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi và PV Báo Thời Đại ngày 31/10/2017

Trước sự việc nêu trên, ngày 31/10/2017, PV Báo Thời Đại đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Cúc – Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi. Lý giải về việc đến nay chính quyền vẫn không tiếng hành cưỡng chế công trình lấn chiếm xây dựng trái phép như đã nêu trên, bà Phó chủ tịch phường đổ lỗi cho việc công trình vi phạm đã xảy ra từ lâu. Tuy nhiên, bà Lê Thị Cúc – Phó Chủ tịch UBND phường cũng thừa nhận: về việc này UBND quận Hai Bà Trưng đã giao cho Phòng Quản lý đô thị kết hợp với UBND phường căn cứ theo luật xử lý đơn thư. Và bà Phó chủ tịch UBND phường nói “đang tìm hồ sơ, điều khoản để giải quyết”.

Luật đã rõ, sao UBND phường Quỳnh Lôi không áp dụng?

Thực tế, việc công trình lấn chiếm xây dựng trái phép nêu trên, UBND phường Quỳnh Lôi có thực sự muốn áp dụng quy định của pháp luật để cưỡng chế hay không? Hay việc bà Lê Thị Cúc – Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi nói “đang tìm hồ sơ, điều khoản để giải quyết” chỉ là động thái để chống chế?

Theo quy định của luật xây dựng, đối với công trình xây dựng chỉ có 2 dạng gồm: “công trình đang thi công và công trình xây dựng đã kết thúc thi công”. Vì thế, các công trình xây dựng vi phạm cũng được áp dụng bằng 2 mẫu biên bản xử lý khác nhau. Đối với công trình đang xây dựng vi pham thì thì xử dụng mẫu có tên “Biên bản vi phạm về xây dựng” để xử lý. Còn đối với công trình xây dựng đã kết thúc thì áp dụng mẫu có tên: “Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm (đối với công trình đã kết thúc thi công xây dựng)”.

Như vậy, các công trình lấn chiếm xây dựng trái phép ở phường Quỳnh Lôi rơi vào trường hợp “đối với công trình đã kết thúc thi công xây dựng”. Do đó, việc xử lý “công trình đã kết thúc thi công xây dựng” cần phải căn cứ vào Nghị định 121/2013/NĐ-CP do Thủ tướng Chính phủ ban hành về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở”.

Tại khoản 2 Điều 1 có ghi: Nghị định này được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này xảy ra trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đặc biệt, tại khoản a, Điều 5 của nghị định ghi rõ: “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu”. Còn khoản đ ghi: “Buộc phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị”.

Biện pháp khắc phục hậu quả trong xử lý vi phạm hành chính được cho là không có giới hạn về mặt thời gian

Tuy nhiên, thời hiệu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong xử lý vi phạm hành chính là bao lâu? Giải đáp về việc này, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp có nêu: Luật xử lý vi phạm hành chính quy định có 9 biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm: “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đâu; Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép….”. Đặc biệt, việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả có thể được hiểu là vô thời hạn. Điều này được này căn cứ vào khoản 2 Điều 65 như sau: “Đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này, người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng có thể ra quyết định tịch thu sung vào ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính thuộc loại cấm lưu hành và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này”. Điểm c Điều 65 quy định những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bao gồm: “Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 6 hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt quy định tại khoản 3 Điều 63 hoặc khoản 1 Điều 66 của Luật này”.


UBND phường Khương Đình đã áp dụng luật một cách linh hoạt trong việc xử lý sai phạm tương tự

Căn cứ vào những quy định này thì thấy rằng, một hành vi vi phạm hành chính nếu hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ không bị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng người có thẩm quyền vẫn có thể ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Do việc ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả không bị giới hạn bởi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính và thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên được hiểu là vô thời hạn, có nghĩa rằng người có thẩm quyền có thể ra quyết định áp dụng biện pháp này bất cứ thời điểm nào kể từ thời điểm chấm dứt hoặc phát hiện hành vi vi phạm.

Trước vấn đề giải đáp đăng đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp như đã nêu trên, thì theo tìm hiểu của PV, UBND phường Khương Đình (Thanh Xuân, TP. Hà Nội) đã áp dụng linh hoạt trong việc xử lý công trình lấn chiếm xây dựng trái phép đã kết thúc thi công xây dựng. Ví dụ như: trường hợp của ông Nguyễn Sỹ Hiếu đã có hành vi xây dựng không có giấy phép xây dựng. Để cưỡng chế được công trình vi phạm, UBND phường Khương Đình đã dự vào mẫu Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm (đối với công trình đã kết thúc khi công xây dựng”. Và ra Quyết định “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả”.

Từ sự việc nêu trên, có thể thấy việc bà Lê Thị Cúc – Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi đổ lỗi cho việc công trình vi phạm đã diễn ra từ lâu là hoàn toàn không hợp lý. Và liệu UBND phường Quỳnh Lôi có căn cứ vào các quy định nêu trên để xử lý hay không?

Báo Thời Đại sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng và thông tin đến bạn đọc kỳ sau.

Xuân Hoàng – Xuân Dương

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll