Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
16:38 | 24/12/2018 GMT+7

Những điều cần biết khi lái xe băng qua đường sắt

aa
Thời gian gần đây, liên tục xảy ra rất nhiều các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến đường sắt. Trong đó có nguyên nhân từ việc các lái xe băng qua đường sắt không quan sát hoặc cố tình băng qua đường ray khi tàu sắp tới, dẫn đến tai nạn.

Từ tháng 5/2018 đến nay, cả nước xảy ra hơn 10 vụ tai nạn giao thông đường sắt. Việc thiếu quan sát, cố tình vượt qua khi có cảnh báo hoặc xe chết máy giữa đường ray là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giữa phương tiện giao thông đường bộ và tàu hỏa. Đặc biệt, không ít tài xế rơi vào trường hợp xe chết máy đột ngột giữa đường ray, nhưng luống cuống không biết cách xử lý.

Kỹ năng an toàn khi qua đoạn giao nhau với đường sắt

Đặc trưng của tàu hỏa là mất nhiều thời gian để dừng hơn ô tô bởi tàu luôn di chuyển với tốc độ cao, đường ray riêng, quán tính lớn. Ví như khi đang chạy ở tốc độ khoảng 80 km/h thì cần ít nhất 500-600 m để dừng. Nếu khoảng cách so với vật cản ở mức dưới 200 m thì lái tàu sẽ không áp dụng phanh khẩn cấp vì quãng đường ngắn khiến gia tốc giảm quá nhanh ảnh hưởng đến an toàn của hành khách trên tàu.

nhung dieu can biet khi lai xe bang qua duong sat

Khi thấy tàu đang tới mặc dù bạn nghĩ có đủ thời gian để đi qua được cũng không được cố đi qua. Nguồn: Giao thông.

Quan sát kĩ khi qua đoạn giao:

Khi đi qua đoạn giao nhau giữa đường dân sinh với đường sắt, người lái ô tô, xe máy cần quan sát cẩn thận và chủ động nhường đường. Lái xe phải giảm tốc độ để có đủ thời gian quan sát đèn hiệu lệnh và tình hình xung quanh, nên bật đèn tín hiệu để cảnh báo cho các xe đi sau.

Giữ khoảng cách, chủ động nhường:

Dừng cách đường ray khoảng 5 m khi có báo hiệu đoàn tàu đang đến. Do thân tàu rộng hơn đường ray và có quán tính lớn, có thể cuốn theo những vật thể đứng gần khi chạy qua với tốc độ cao. Quan sát kỹ từ 2 hướng, nếu đoạn giao không có rào chắn mà chỉ có đèn báo hiệu, người lái phải dừng lại chờ đến khi tàu qua, tuyệt đối không được cố vượt.

Nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi bạn cố băng qua như xe chết máy, bị kẹt giữa đường ray, hay tính toán thời gian của bạn là sai. Nên nhớ, luôn băng qua đường sắt theo phương vuông góc.

Lắng nghe xung quanh:

Nên hạ cửa kính, vặn nhỏ loa bên trong để tăng tầm nhìn cũng như lắng nghe âm thanh kéo còi của tàu. Đối với người đi xe máy, không nên đeo tai nghe khi đến đoạn giao nhau giữa đường dân sinh và đường sắt.

Điều này không bao giờ thừa, nhất là khi nó có thể bảo vệ tính mạng của bạn và những người có liên quan nếu như xảy ra va chạm giữa xe ô tô và tàu hỏa.

Băng qua cẩn thận và dứt khoát:

Khi nhìn thấy đèn báo cho phép chạy, không có đoàn tàu đến thì băng qua đường ray thật cẩn thận. Đối với ô tô số sàn, người lái nên về số thấp để tăng lực kéo cho xe, giúp xe tránh tắt máy giữa đường ray.

Nhiều người lười không chuyển về số thấp dẫn tới việc chết máy giữa đường ray. Lúc này, người lái sẽ dễ mất bình tĩnh từ đó chuyển nhầm số hoặc chuyển số không chuẩn xác, ra côn không hợp lý khiến xe càng không vượt qua nổi. Chính vì thế, nếu sử dụng xe số sàn thì bạn nên chuyển về số thấp mỗi khi băng qua đường sắt để xe có đủ lực kéo bởi hầu hết đường lên đều là dốc.

Chú ý khoảng trống bên kia đường sắt:

Không băng qua đường sắt nếu khoảng trống ở bên kia đường sắt không đủ cho xe bạn, ngay cả khi bạn không nhìn thấy có tàu đến gần. Trong một số trường hợp tai nạn được ghi nhận, ô tô bị kẹt khi đứng chờ thông xe trên đường sắt và bất lực nhìn tàu hỏa đâm vào mình. Chính vì vậy, hãy kiên nhẫn chờ nếu phía bên kia đường sắt đang bị ùn tắc hoặc có chướng ngại vật, mà khoảng trống từ hành lang an toàn đường sắt tới chướng ngại vật không đủ cho xe của bạn. Đừng bị cuống nếu có xe phía sau bấm còi giục bạn.

nhung dieu can biet khi lai xe bang qua duong sat

Nếu cách vật cản dưới 200 m, lái tàu sẽ không áp dụng phanh khẩn cấp. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Xử lý khi bị chết máy giữa đường ray như thế nào?

Nhanh chóng ra khỏi phương tiện:

Nếu bạn bị kẹt giữa đường ray và đã cố khởi động lại xe mấy lần mà vẫn không đưa xe vượt qua đường được thì hãy nhanh chóng rời khỏi xe, giúp đỡ tất cả hành khách rời khỏi xe. Việc bấm còi, bật đèn khẩn cấp sẽ vô nghĩa bởi lẽ tàu không có khả năng dừng ngay trong khoảng cách ngắn.

Trong trường hợp tàu đang tới, sau khi ra khỏi xe nhanh nhất có thể, không mang theo bất cứ hành lý nào, cố gắng chạy càng xa khỏi đường ray càng tốt. Chỉ nên mang theo điện thoại để có thể liên lạc với cứu hộ hoặc cảnh sát khi cần thiết.

Ra dấu cảnh báo cho đoàn tàu:

Sau khi ra khỏi đường ray, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải nhanh chóng đi về phía có tàu để làm tín hiệu cảnh báo. Trong trường hợp ban ngày, nên dùng cờ đỏ hoặc vải đỏ, ban đêm thì dùng đèn (trừ màu xanh lục) hoặc ánh lửa để ra hiệu cách nơi giao nhau ít nhất 500 m. Nếu không có những vật dụng trên thì dùng tay, flash điện thoại hoặc áo quay thành vòng tròn.

Nhờ sự trợ giúp:

Nếu đoạn giao nhau ở gần ga, cách xử lý tốt nhất là nhờ sự trợ giúp từ tuần đường, gác chắn hoặc báo ngay cơ quan công an để họ có thể liên lạc trực tiếp với lái tàu. Trong trường hợp nguy hiểm nhất là tàu đến gần, không kịp cảnh báo, người lái phương tiện giao thông đường bộ phải rời xa khỏi đường ray, ngược hướng tàu di chuyển. Bởi nếu chạy cùng hướng với tàu, các mảnh vỡ từ vụ va chạm có thể gây sát thương.

Phương Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động