Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:28 | 03/09/2017 GMT+7

Iran bí mật gửi ngược vũ khí tới Nga: Sự thật choáng váng

aa
Cách đây ít lâu, tờ Welt am Sonntag của Đức, dẫn nguồn từ các cơ quan tình báo phương Tây cho biết Iran dường như đã âm thầm gửi cho Nga những phần của vũ khí hạng nặng.

Nga thẳng thừng bác bỏ

Đứng trước cáo buộc trên, Moscow đã đanh thép bác bỏ thông tin cho rằng Tehran lén lút gửi sang Nga vũ khí để bảo dưỡng. Tuyên bố này được phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban của Thượng viện Nga về quốc phòng và an ninh, ông Frantz Klintsevich.

"Nga từng huấn luyện các chuyên gia tại Iran mà có khả năng thực hiện công tác bảo dưỡng và hỗ trợ những khí tài quân sự của Nga đã được bán cho Iran. Không cần thiết phải lén lút gửi cho Nga", ông Klintsevich cho biết.

Trước đó, tờ Welt am Sonntag của Đức, căn cứ từ những nguồn tin tại các cơ quan tình báo phương Tây cho biết rằng Iran, dường như, đã lén lút gửi cho Nga những phụ tùng của các vũ khí tấn công hạng nặng và điều này đã vi phạm phán quyết của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBALHQ).

Lộ trình vận chuyển được thực hiện qua Syria, nơi lực lượng Không quân Nga đang đóng quân.

Tờ báo của Đức khẳng định rằng, vào tháng 6/2017, các máy bay của Iran đã hai lần hạ cánh tại căn cứ không quân Hmeimim để từ đó lén lút gửi tới Nga một lô hàng quân sự.

Các nguồn tin của Welt am Sonntag còn nêu rõ rằng, từ căn cứ không quân này, các vũ khí dường như được chuyển tới cảng Tartus của Syria và đưa lên chiếc tàu vận tải Nga mang tên "Sparta-3".

Sau đó, lô hàng được chuyển tới Novorossisk. Tuy nhiên, các nguồn tin của tờ báo Đức không nêu cụ thể loại vũ khí nào của Iran được lén lút chuyển cho Nga.

Người Đức còn đính kèm trong bài viết bức ảnh chụp từ vệ tinh. Trong đó có hình ảnh chiếc máy bay Boeing của Iran tại sân bay Hmeimim. Nguồn gốc chính xác của bức ảnh không được trích dẫn.

iran bi mat gui nguoc vu khi toi nga su that choang vang

Hình ảnh chiếc máy bay Boeing được cho là của Iran tại sân bay Hmeimim, Syria.

Welt am Sonntag cho biết: Nếu thông tin được xác nhận, thì nó có nghĩa là Iran và Nga đã vi phạm phán quyết 2231 của HĐBALHQ.

Trong phán quyết này có quy định các điều khoản về kế hoạch hành động toàn diện chung đối với chương trình hạt nhân của Iran. Tại điều 5 của văn bản này đề cập tới việc khi cung cấp vũ khí và bảo dưỡng các loại vũ khí này phải có sự đồng thuận của HĐBALHQ.

Bài viết của Welt am Sonntag đã xuất hiện ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký văn bản về những biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, Iran và Triều Tiên. Về cơ bản, câu chuyện liên quan tới việc Iran lén lút gửi vũ khí cho Nga giúp Washington có lý do để bắt đầu một cuộc chiến mới với Tehran và để trấn áp Moscow.

Một chiến dịch bôi nhọ có chủ ý?

Điều gì ẩn náu đằng sau bài viết của Welt am Sonntag, Mỹ có tận dụng điều này để làm lý do gây hấn hay không?

Chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự Học viện Quan hệ quốc tế Moscow, tiến sĩ khoa học Mikhail Alexandrov cho biết rằng, bài viết của Welt am Sonntag là vụ để lộ thông tin với những mục tiêu tình báo. Trên thực tế, Iran không có ký do để lén lút gửi cho Nga các phụ tùng vũ khí bằng cách mà tờ báo của Đức mô tả.

Tờ báo Welt am Sonntag khẳng định rằng, Iran ban đầu chuyển lô hàng lên các máy bay tại Hmeimim, sau đó chuyển chúng tới Tartus, còn kế tiếp là chuyển tới Novorossisk (Nga) bằng đường biển. Một câu hỏi nảy sinh ngay lúc này: Lộ trình nhảm nhí như vậy được dựng lên để làm gì?

iran bi mat gui nguoc vu khi toi nga su that choang vang

Xe tăng của Quân đội Iran.

Nếu như Tehran đúng là định lén lút gửi cái gì đó tới Nga thì phía Iran có thể hạ lô hàng này ngay trên biển Caspi. Còn sau đó vận chuyển "các phụ tùng vũ khí" dọc theo biển Caspi, và tiếp đó đi lên thượng nguồn sông Volga (Nga) để đến bất cứ nơi nào cần.

Trong trường hợp đó, theo nhận định của chuyên gia Alexandrov, không có bất cứ cơ quan tình báo phương Tây nào có thể phát hiện được. Tuyến đường vận tải thương mại của Nga với Iran kéo dọc theo biển Caspi.

Và để biết lô hàng nằm trên chiếc tàu nào của Iran là điều gần như không thể. Tiếp đến, trên lãnh thổ của Nga, để theo dõi lộ trình của lô hàng cũng gặp vấn đề: Các máy bay do thám của phương Tây, như đã biết, không thể bay vào không phận của Nga. Còn nhận biết được lô hàng cấm nào đó từ vệ tinh là điều gần như vô cùng khó khăn.

Người Đức, theo quan điểm của ông Alexandrov, cố gắng dò la xem người Iran đã chuyển gì tới Hmeimim. Thông tin này có thể sẽ khiến các cơ quan tình báo phương Tây quan tâm.

Thông tin về việc các máy bay của Iran hai lần hạ cánh tại căn cứ không quân của Nga tại Syria trong tháng 6 có thể đúng với thực tế. Iran hoàn toàn có thể chuyển các lô hàng quân sự cho những đồng minh của mình trên lãnh thổ Syria.

iran bi mat gui nguoc vu khi toi nga su that choang vang

Xe tăng T-72 của Iran.

Hoặc là cho quân đội Assad, hoặc cho các du kích người Shite, hoặc thậm chí là cho "Hezbollah". Giả thiết cuối cùng đối với phương Tây – đặc biệt đối với Isarel là đau đớn nhất. Đương nhiên, người Isarel muốn đánh hơi xem Iran đã chuyển cái gì tới Syria.

Nếu đúng như vậy, thì có thể một bước ngoặt mới trong câu chuyện sẽ xảy ra. Các cơ quan tình báo phương Tây có thể căn cứ từ những phỏng đoán về việc cá nhân tổng thống Nga Vladimir Putin có thể không biết về các lô hàng này của Iran.

Như vậy cần phải tạo ra một vụ bê bối trên các phương tiện truyền thông để vụ việc đến được tai ông Putin thông qua những nhóm người Nga thân phương Tây. Và khi đó, không loại trừ khả năng tổng thống Nga sẽ cần phải can thiệp vào vụ việc và giảm bớt những hành động không mong muốn trong mối quan hệ với Tehran trước mắt phương Tây.

Bên cạnh đó, Mỹ để gia tăng áp lực lên Iran, không cần thiết phải trích dẫn nguồn từ báo chí hoặc nguồn tin nào đó. Người Mỹ tự có thể nghĩ ra tất cả những gì cần để thắt chặt các lệnh trừng phạt.

Còn đối với việc thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran từ phía HĐBALHQ, không có sự chấp thuận của Nga thì phán quyết tương ứng không thể được thông qua. Hay nói cách khác, Mỹ không liên quan tới bài báo này.

Ông Alexandrov nhấn mạnh rằng, Nga cần phải tối đa mở rộng hợp tác với Iran, kể cả trong lĩnh vực quân sự. Và ít để tâm tới những gì báo chí phương Tây khai thác về điều này. Bởi vì những bài viết tương tự như tờ báo Welt am Sonntag vừa đăng tải là một phần của cuộc chiến tranh thông tin mà phương Tây đang triển khai chống lại Nga.

Bảo Lam

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động