Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:00 | 20/07/2018 GMT+7

"Ông già gân" Trung Quốc có thể khiến Hải quân Mỹ ôm hận?

aa
"Ông già gân" này có thể tiến công các tàu sân bay của Mỹ từ ngoài tầm phòng không và nó này càng nguy hiểm hơn khi được kết hợp với tiêm kích Su-27, Su-35.

Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động trên Biển Đông

Trong thời gian gần đây, Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã đẩy mạnh các hoạt động của họ ở Biển Đông.

Lần đầu tiên, PLAAF đã hạ cánh các máy bay ném bom H-6K trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa. Quần đảo thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng và quân sự hóa trái phép.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ Thái Bình Dương Christopher Logan nói: Lầu Năm Góc đã lên án hành động của Trung Quốc như là chiến lược tiếp tục quân sự hóa các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Máy bay ném bom H-6K là bản sao của chiếc Tupolev Tu-16 có từ thời Liên Xô, được Trung Quốc sản xuất, nâng cấp; hiện nay H-6K là máy bay ném bom chính của PLAAF.

Mặc dù về mặt thiết kế, chiếc Tu-16 đã quá lạc hậu (máy bay này được Liên Xô thiết kế sau Thế chiến 2; bay thử lần đầu năm 1952, trang bị hàng loạt vào năm 1954 và đã loại khỏi biên chế năm 1993); nhưng hiện tại, chiếc H-6K của Trung Quốc là một phiên bản máy bay hiện đại với khung máy bay mới, các cảm biến và động cơ được cải tiến.

Biến thể H-6K thay thế động cơ Xian WP8 cũ (được lắp trên các phiên bản H-6) bằng loại động cơ D-30-KP2 mới của Nga.

ong gia gan trung quoc co the khien hai quan my om han

Máy bay ném bom H-6K.

Động cơ D-30 là loại tua bin hai trục - đã được sửa đổi để lắp đặt trên nhiều loại máy bay của Nga, từ máy bay đánh chặn MiG-31 Foxhound đến máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76.

Việc Trung Quốc nhập một số lượng lớn động cơ D-30-KP2 mới của Nga, ngoài để thay thế cho động cơ của đội tàu bay vận tải IL-76 hiện đang có trong quân đội Trung Quốc, ngoài ra họ còn lắp trên máy bay vận tải quân sự nội địa Y-20 và đặc biệt là thay thế, trang bị trên phần lớn loại máy bay ném bom H-6K của không quân và hải quân Trung Quốc.

Tuy nhiên động cơ D-30 được thiết kế để cho máy bay đánh chặn tốc độ cao MiG-31; do vậy đây không phải là động cơ lý tưởng cho máy bay ném bom hoặc máy bay vận tải; nhưng dù sao, nó cũng là một cải tiến lớn so với các động cơ nguyên thủy WP8 ban đầu do Trung Quốc chế tạo được lắp đặt trên H-6.

Với động cơ D-30 mới, kết hợp với khung thân máy bay sử dụng rất nhiều vật liệu composite trong chế tạo; do đó phạm vi hoạt động của máy bay ném bom H-6K đã tăng khoảng 30% so với các biến thể H-6 trước đó, có bán kính chiến đấu khoảng 3.500 km.

H-6K có thể khiến Hải quân Mỹ ôm hận?

H-6K được trang bị hệ thống điện tử hoàn toàn mới do Trung Quốc phát triển, trong đó có một radar phát hiện mục tiêu trên mặt đất, mặt biển kiểu mới, thiết bị ngắm, ném bom quang học và một buồng lái thủy tinh cho tổ lái góc quan sát rộng hơn.

Về vũ khí, máy bay ném bom H-6K được thiết kế chủ yếu là phương tiện mang phóng tên lửa hành trình từ trên không (tính năng nguyên thủy của chiếc Tu-16 là dùng ném các loại bom thường, không có điều khiển).

H-6K có thể mang 6 tên lửa tầm xa CJ-10K, hoặc YJ-12 và tên lửa hành trình chống tàu trên cánh, và có khả năng mang được nhiều tên lửa hơn trong khoang vũ khí của nó.

ong gia gan trung quoc co the khien hai quan my om han

Tiêm kích hộ tống máy bay ném bom H-6K.

H-6K cũng được cho là có thể sử dụng một loạt vũ khí có dẫn đường chính xác; điều này làm cho nó trở thành một mối đe dọa không chỉ cho các tàu vận tải của Mỹ và đồng minh, mà còn là các căn cứ trên đất liền.

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10K có tầm bắn hơn 930 hải lý và đầu đạn nặng 500 kg. CJ-10K là biến thể phóng từ trên không của tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10, được phát triển từ tên lửa hành trình Raduga Kh-55 do Liên Xô thiết kế, mà Trung Quốc đã mua lại được từ Ukraine.

CJ-10K có nhiều tính năng tiên tiến được tìm thấy trên loại tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ và Kalibr của Nga, như hệ thống dẫn đường quán tính kết hợp điều chỉnh sai số vệ tinh, bay bám địa hình thông qua bản đồ số. Ngoài tên lửa hành trình CJ-10K, còn có một biến thể chống tàu YJ-100 có tầm bắn khoảng 430 hải lý.

Đối với các cuộc tấn công chống tàu tầm ngắn, H-6K mang tên lửa chống tàu siêu âm cực mạnh YJ-12. Tên lửa YJ-12 đã đặt ra mối lo ngại về an ninh cho các lực lượng hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương và được coi là tên lửa chống tàu nguy hiểm nhất Trung Quốc đã sản xuất cho đến nay.

Theo các chuyên gia về tên lửa, với tầm bắn từ khoảng cách 400 km và tốc độ Mach 3, khiến YJ-12 trở thành loại tên chống tàu có tầm bắn xa nhất từng được chế tạo.

Việc chống lại YJ-12 thậm chí còn khó khăn hơn, do tên lửa được lập trình với đường bay phức tạp; các hệ thống phòng thủ Aegis và tên lửa không đối không SM-2 có nhiệm vụ bảo vệ các nhóm tấn công của các tàu sân bay Mỹ sẽ rất khó khăn khi đối phó với loại tên lửa này.

ong gia gan trung quoc co the khien hai quan my om han

Máy bay ném bom H-6K.

Những chiếc H-6K với tên lửa YJ-12 có thể tiến công các tàu sân bay của Mỹ từ ngoài tầm bắn các loại tên lửa phòng không của cụm tàu bảo vệ tàu sân bay; tên lửa này càng nguy hiểm hơn khi chúng được kết hợp với tiêm kích Su-27 của Trung Quốc, khả năng tiến công có thể lên tới 1.900km.

Sự kết hợp này có thể gây ra mối đe dọa với hải quân Mỹ hơn cả các loại tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D của Trung Quốc.

  • MiG-21 "quan tài bay" lại vừa cướp đi mạng sống 1 phi công tiêm kích

  • Su-35, J-20 Trung Quốc sắp phải đấu "một mất một còn" với đối thủ cứng cựa áp sát từ biển?

  • PV Việt Nam tận mắt thấy trực thăng và máy bay Trung Quốc tại căn cứ lớn nhất của KQ Lào

Việc triển khai tên lửa chống hạm YJ-12 và sự phát triển của các loại tên lửa chống hạm liên quan, thể hiện chiến lược của Trung Quốc đối với khả năng chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (A2/AD) trong các cuộc xung đột tương lai.

Mặc dù không phải là những loại máy bay ném bom hiện đại hoặc uy lực như B-52, B-1 Lancer hay B-2 Spirit của Mỹ; nhưng với sự cải tiến, nâng cấp liên tục, cùng với được trang bị các loại vũ khí là tên lửa tầm xa cực mạnh, H-6K là mối đe dọa thực sự với hải quân Mỹ và đồng minh.

Nhưng H-6K cũng chỉ là một thành phần trong hệ thống chống truy cập khu vực A2/AD của Trung Quốc.

Với mục đích cụ thể là hạn chế sức mạnh của quân đội Mỹ, đặc biệt là lực lượng không quân và hải quân với phương pháp tác chiến truyền thống đó là dùng hỏa lực áp đảo đối phương từ xa; và nếu chủ quan, hải quân Mỹ sẽ phải "ôm hận" ở mặt trận Thái Bình Dương như trong Thế chiến 2 với quân đội đế quốc Nhật Bản.

Không quân Trung Quốc khoe cú lượn của H-6K

Trịnh Ngọc Tiến

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động