Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:34 | 08/09/2017 GMT+7

Tướng Mỹ phác kịch bản kinh hoàng: 20.000 người Triều Tiên thiệt mạng mỗi ngày nếu có chiến tranh

aa
Theo một số tính toán, chỉ riêng ở Seoul, Triều Tiên có thể gây ra 20.000 thương vong mỗi ngày trong vài ngày đầu tiên nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo.

LTS: Chỉ có rất ít người Mỹ hiểu biết tường tận một cuộc chiến tranh nữa giữa Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc và liên quân sẽ diễn ra như thế nào. Một trong số đó là tướng Không quân Rob Givens, người từng giữ chức Phó trợ lý tham mưu trưởng phụ trách các chiến dịch của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đồng thời từng là Trợ lý đặc biệt của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Trong bài viết dưới đây, Rob Givens phác thảo một số diễn biến chính có thể xảy ra và những hậu quả thảm khốc mà nó để lại nếu cuộc chiến tranh Triều Tiên tái bùng phát.

Theo ước tính, sẽ có hàng chục nghìn người chết và bị thương mỗi ngày ở cả hai phía. Đây cũng có thể được xem như lời cảnh báo đáng sợ nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng.

---

Chúng ta vẫn thường nghe cuộc chiến với Triều Tiên là điều "không thể tưởng tượng nổi", nhưng với việc Triều Tiên đẩy mạnh các vụ thử tên lửa và hạt nhân như thời gian vừa qua, điều "không thể tưởng tượng nổi" đấy lại đang có nguy cơ trở thành hiện thực.

Tướng Joe Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và cũng là cố vấn quân sự cấp cao của Tổng thống Donald Trump từng phải sử dụng từ "kinh hoàng" để miêu tả viễn cảnh của cuộc xung đột tiềm tàng này.

Vậy cuộc chiến không còn là điều khó tưởng tưởng nổi này sẽ diễn ra như thế nào?

tuong my phac kich ban kinh hoang 20000 nguoi trieu tien thiet mang moi ngay neu co chien tranh

Chuẩn tướng Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Rob Givens. Ảnh: Breaking Defense

Trước tiên, hàng nghìn máy bay sẽ phát động một trận "thư hùng" khắp Bán đảo Triều Tiên. Hai phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ, gồm trên 100 chiếc đã thường trực ở đây, cùng với các đối tác Hàn Quốc sẽ cất cánh trong những phút mở màn, tấn công chống lại lực lượng không quân Triều Tiên, tuy cũ kỹ nhưng đông đảo về số lượng, đồng thời đánh bom các tên lửa và pháo binh của Bình Nhưỡng.

Nếu Triều Tiên ở thế chủ động, chúng ta sẽ phải chấp nhận rủi ro cao hơn vì phải truy lùng các mục tiêu trước khi thiết lập ưu thế không quân vượt trội, nghĩa là chúng ta sẽ phải chịu tổn thất nhiều hơn.

Nhưng lập tức sau đó, các lực lượng không quân ở Hàn Quốc sẽ được tiếp sức bởi các chiến đấu cơ của Hải quân, Thủy quân lục chiến và Không quân Mỹ xuất kích từ Okinawa và Nhật Bản. Các máy bay ném bom của Mỹ trên toàn cầu cũng sẽ được điều động tới. Lúc này, mọi mét vuông trên lãnh thổ Triều Tiên sẽ bị bao trọn.

Khi đó, hậu quả đối với Triều Tiên sẽ thật khủng khiếp. Ước tính sẽ có khoảng 20.000 người Triều Tiên thương vong mỗi ngày.

Tiếp đến, các lực lượng hải quân của liên minh sẽ bắt đầu nhiệm vụ khó khăn là truy lùng và đối phó với hơn 70 chiếc tàu ngầm của Triều Tiên.

Con số trên có thể nhỏ nhưng sẽ là những cuộc đối đầu chết người vì các lực lượng hải quân của chúng ta hoạt động trong tầm bắn của các tổ hợp tên lửa chống tàu của Triều Tiên.

Mặc dù chiếm ưu thế rõ ràng về sức mạnh hải quân nhưng phía liên minh sẽ thiệt hại về tàu và điều không may mắn nhất là thủy thủ. Ngư lôi, thủy lôi và các tên lửa chống hạm của Triều Tiên sẽ là mối đe dọa trực tiếp với các tàu thương mại, khiến việc sơ tán người dân ngoại quốc bằng đường biển gặp rủi ro cao.

tuong my phac kich ban kinh hoang 20000 nguoi trieu tien thiet mang moi ngay neu co chien tranh

Pháo binh Hàn Quốc khai hỏa. Ảnh: Breaking Defense

Lực lượng bộ binh dọc Khu vực phi quân sự (DMZ), phần lớn là người Hàn Quốc, sẽ bị khóa chặt trong cuộc chiến "giáp lá cà". Địa hình ở đây mấp mô, chật hẹp và có rất ít không gian di chuyển.

Vậy nên, chiến trường cơ động mà chúng ta từng chứng kiến trong các năm 1991 và 2003 ở Iraq là điều không diễn ra giữa những cánh đồng lúa và đồi núi của Hàn Quốc. Hỏa lực ồ ạt sẽ gây tử vong lớn cho cả hai phía.

Bản chất hạn chế của địa hình cộng với việc Triều Tiên có khả năng xâm nhập chúng ta từ phía sau khiến cuộc chiến giáp lá cà là điều có thể xảy ra.

Nếu lực lượng bộ binh phải tiến sang miền Bắc để đánh đòn quyết định, chúng ta sẽ phải cần nhiều binh lính hơn. Chúng ta sẽ phải cày xới từng nơi phòng thủ của họ, nghĩa là phải cần tới rất nhiều binh lính.

Nỗi kinh hoàng sẽ diễn ra khi hàng nghìn người bị giết hoặc bị thương. Theo một số tính toán, chỉ riêng ở Seoul, Triều Tiên có thể gây ra 20.000 thương vong mỗi ngày trong vài ngày chiến tranh đầu tiên.

Nỗ lực hạn chế những tổn thất không mong muốn như đã từng thực hiện ở các cuộc chiến Trung Đông sẽ không thể được lặp lại. Mất mát thường dân vô tội sẽ không thể tránh khỏi do các vị trí Triều Tiên lựa chọn để bố phòng hoặc cất giấu vũ khí.

Chúng ta sẽ sử dụng bom chùm để trải thảm những khu vực có kích cỡ sân bóng đá. Chúng ta sẽ dùng hỏa lực pháo binh đáp trả bất cứ vị trí nào mà đối thủ bắn pháo ra. Khi có điều kiện quân sự tốt nhất, chúng ta sẽ tấn công các mục tiêu ở trung tâm đô thị, lúc đó khó tránh khỏi thương vong cho thường dân.

Để tác chiến hiệu quả, chúng ta sẽ phải đánh bom các căn cứ chỉ huy. Chúng ta sẽ phá hủy tên lửa trên các bệ phóng di động ngay cả khi chúng được bố trí ở những khu vực nhạy cảm. Các lực lượng bộ binh của chúng ta sẽ dội bom vào đối phương mà không cần cân nhắc tới thiệt hại. Chúng ta sẽ phải đánh bom nhiều mục tiêu rộng lớn hơn so với các thập kỷ gần đây.

tuong my phac kich ban kinh hoang 20000 nguoi trieu tien thiet mang moi ngay neu co chien tranh

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng các tàu chiến Hàn Quốc trong cuộc tập trận "Invincible Spirit" tháng 10/2016. Ảnh: Breaking Defense

Mặc dù chúng ta không phá hủy bừa bãi các khu đô thị như từng làm trong Thế chiến 2, nhưng chúng ta sẽ làm tốt nhất để phong tỏa các tuyến đường tiếp cận nơi quân đội Triều Tiên tập hợp và tiến công. Nếu họ lăn bánh, bắn phá hoặc gây hại cho chúng ta, bất kể ở nơi đâu chúng ta cũng sẽ tấn công phá hủy.

Các lực lượng Triều Tiên chắc chắn sẽ san phẳng Seoul bằng 11.000 phương tiện pháo binh và rocket mà họ đã triển khai để bao phủ thành phố gần 10 triệu dân này.

Các tàu ngầm của họ sẽ ẩn náu ở những vùng nước kín đáo trên Hoàng Hải và biển Nhật Bản. Họ thực sự có khả năng đánh chìm các tàu chiến của liên quân.

Họ sẽ đột nhập miền Nam bằng các lực lượng đặt biệt đông đảo, thậm chí có thể tấn công con người và tài sản của Mỹ.

Họ sẽ ồ ạt dội tên lửa đạn đạo vào bất cứ mục tiêu nào trong khu vực, gồm cả các căn cứ quân sự Mỹ, có thể là cả các cơ sở ngoại giao như đại sứ quán.

Họ có thể dùng vũ khí hóa học và sinh học, loại phương tiện không quá hiệu quả với các mục tiêu quân sự nhưng lại hủy diệt dân thường.

tuong my phac kich ban kinh hoang 20000 nguoi trieu tien thiet mang moi ngay neu co chien tranh

Binh lính Triều Tiên và LHQ tại Khu phi quân sự DMZ. Ảnh: Breaking Defense

Cho tới khi tuyệt vọng, họ có thể kích hoạt bom nguyên tử, sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc hay Nhật Bản. Hãy thử tưởng tượng khi đó chúng ta sẽ đáp trả như thế nào.

Là một cựu chiến binh, tôi vẫn giữ quan điểm tất cả các cuộc chiến tranh đều "khủng khiếp" nhưng một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới chắc chắn sẽ đạt tới những ngưỡng tàn phá mới.

Khi đó, 16 năm chúng ta tham chiến ở Trung Đông sẽ chẳng thấm thía vào đâu.

Trung Phạm

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động