Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:19 | 22/09/2017 GMT+7

Học giả Mỹ lo ngại ông Trump lặp lại thảm họa chiến lược tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ

aa
Năm 2003, Mỹ đã tạo ra một thảm họa chiến lược tồi tệ, bằng cách tiến hành một cuộc chiến không cần thiết ở Iraq và bỏ quên cuộc chiến cần thiết ở Afghanistan.

Ông Trump sẽ lặp lại sai lầm của người tiền nhiệm?

Năm 2002, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã dùng bài phát biểu của mình trước Liên Hợp Quốc để kêu gọi cho các hành động quân sự ở Iraq một năm sau đó. Các nhà phân tích hy vọng rằng, bài phát biểu mới đây của Tổng thống Donald Trump tại LHQ không phải là sự mở đầu cho một cuộc chiến "có thể tránh được" với Iran.

Theo bài phân tích đăng trên Guardian của học giả Michael Fuchs, người từng là phó trợ lý của ngoại trưởng Mỹ trong các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương, năm 2003, Mỹ đã tạo ra một thảm họa chiến lược có thể nói là lớn nhất trong lịch sử nước này, bằng cách tiến hành một cuộc chiến tranh không cần thiết ở Iraq và bỏ quên cuộc chiến cần thiết ở Afghanistan.

Hậu quả cuộc chiến ở Iraq là hàng trăm nghìn người chết và bị thương, là một thảm họa kinh tế không thể nói hết, các nhà nước bị tàn phá ở Trung Đông, và sự nổi lên của lực lượng khủng bố IS. Tất cả những điều đó đã xảy ra trong lúc các nỗ lực tiêu diệt khủng bố tại Afghanistan ngày một yếu đi.

Bài phát biểu của Tổng thống Trump tại LHQ trong tuần này đã cho thấy rõ rằng ông muốn Mỹ đi theo một con đường tương tự, đó là chuyển trọng tâm chú ý từ vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vốn rất cấp bách, sang việc bắt đầu một cuộc xung đột không cần thiết với Iran.

Tác giả Fuchs cho rằng, nếu nước Mỹ và cả thế giới không thể thuyết phục được ông Trump tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran và tập trung vào những vấn đề thực sự, Mỹ có thể lại rơi vào một thảm họa chiến tranh ở Trung Đông và phá hỏng những nỗ lực xử lý vấn đề hạt nhân Iran.

Fuchs cho rằng, mối đe dọa từ Triều Tiên là có thật, cả thế giới đã đồng thuận về các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia này, bằng chứng là sự đồng thuận hoàn toàn của các nước Hội đồng Bảo An với nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của LHQ.

Thế nhưng chính quyền ông Trump lại đang gặp khó khăn trong việc thực thi một chiến lược rõ ràng trong vấn đề Triều Tiên. Ông Trump đã "gây sự" với đồng minh Hàn Quốc khi dọa hủy bỏ hiệp định thương mại tự do Mỹ - Hàn.

Ông Trump cũng thường xuyên dùng những ngôn từ mạnh mẽ có thể gây ra các tính toán sai lầm và dẫn đến xung đột. Ông Trump thường phát biểu như thể một cuộc chiến với Triều Tiên là không thể tránh khỏi, trong khi cấp dưới thì liên tục nhắc lại về việc Mỹ theo đuổi giải pháp ngoại giao.

Giữa bối cảnh rất nhiều khó khăn chồng chất trong giải quyết vấn đề Triều Tiên đó, thay vì tiên phong trong việc theo đuổi một chiến lược quốc tế hiệu quả nhằm ngăn chặn Triều Tiên/ trấn an các đồng minh/ thêm áp lực trừng phạt/ thực sự tham gia vào các giải pháp ngoại giao, Tổng thống Mỹ lại đang xem xét xé bỏ bản thỏa thuận vốn đang rất hiệu quả trong việc kiềm chế Iran tạo ra vũ khí hạt nhân.

hoc gia my lo ngai ong trump lap lai tham hoa chien luoc toi te nhat lich su nuoc my

Thỏa thuận hạt nhân Iran từng được ông Obama ca ngợi là "hình mẫu" cho việc giải quyết các vấn đề hạt nhân bằng con đường ngoại giao. Ảnh: Reuters

Vấn đề đã ổn thỏa bỗng trở lại bế tắc, Iran sẽ thành "Triều Tiên thứ hai"?

Nếu Tổng thống Trump thực sự xóa bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, ông đang góp phần biến Iran thành một Triều Tiên thứ hai và đẩy nguy cơ xung đột lên cao.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran là một hiệp định không chỉ được cả thế giới ủng hộ (gồm Nga, Trung Quốc, các nước EU), mà thực tế thỏa thuận đó đã có tác dụng, trong nhiều năm, ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Chính quyền ông Trump và cả các nhà điều tra của LHQ đều thừa nhận Iran tuân thủ hiệp định.

Tác giả của Guardian cho rằng, nếu có một hiệp định nào giống như thế đặt trên bàn đàm phán với Triều Tiên, Mỹ nên ngay lập tức tóm lấy cơ hội (một cơ hội mà họ đã gần có được trong những năm 1990 nhưng sau đã để tuột mất).

Nếu ông Trump xé bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran thì chẳng khác nào Mỹ đã lấy súng tự bắn vào chân mình.

Theo Tass, Ngoại trưởng Rex Tillerson ngày 20/9 nói rằng Tổng thống Trump đã có quyết định trong việc có tiếp tục thỏa thuận hạt nhân Iran hay không (tuy nhiên ông chưa muốn chia sẻ quyết định đó ‘ra bên ngoài’), và rằng chính quyền Mỹ đang lên kế hoạch các bước tiếp theo giải quyết vấn đề Iran theo đúng thỏa thuận.

Tuy nhiên, người ta vẫn hoài nghi về việc ông Trump sẽ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận này.

Bài báo của Guardian cho rằng thật khó để đánh giá những hậu quả tiềm ẩn của việc xóa bỏ thỏa thuận với Iran: Iran sẽ tiếp tục chạy đua chế tạo vũ khí hạt nhân; các đối tác khác trong thỏa thuận như Nga, Trung Quốc, EU sẽ bỏ Mỹ lại đằng sau và tiếp tục hợp tác với Iran - điều này sẽ làm cho việc trừng phạt Iran trở nên khó khăn.

Và nếu Iran thực sự phát triển thành công vũ khí hạt nhân, tình hình khu vực sẽ càng phức tạp, cuộc đối đầu với Mỹ càng trở nên căng thẳng và nguy cơ chiến tranh càng tới gần.

Hơn nữa, rút khỏi thỏa thuận với Iran đồng nghĩa với việc Tổng thống Trump sẽ khó thuyết phục thế giới rằng chính quyền của ông đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao với Triều Tiên.

Tại sao Triều Tiên và thế giới lại phải tin rằng mình nên đàm phán với một bên sẵn sàng vứt bỏ các thỏa thuận đã ký, vốn đang được thực thi một cách hiệu quả?

Ngọc Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động