Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:34 | 21/11/2017 GMT+7

Nghe thật khó tin nhưng hàng giả, hàng nhái có đang đem lại lợi ích cho ngành công nghiệp thời trang?

aa
Chính ngành công nghiệp thời trang - kết hợp giữa công nghiệp sản xuất, sự ham muốn của khách hàng và uy tín của thương hiệu, vô hình chung đã tạo ra thị trường cho hàng giả. Cho đến khi những yếu tố cơ bản làm nên công nghiệp thời trang thay đổi, hàng giả mới ngừng phát triển.

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái dường như khá vô vọng và không bao giờ có chiến thắng, nó vẫn tiếp tục tồn tại tới khi nào con người không cần tới thời trang nữa.

Đó là sự thật, chính ngành công nghiệp thời trang - kết hợp giữa công nghiệp sản xuất, sự ham muốn của khách hàng và uy tín của thương hiệu, vô hình chung đã tạo ra thị trường cho hàng giả. Cho đến khi nào những yếu tố cơ bản làm nên công nghiệp thời trang thay đổi, hàng giả mới ngừng phát triển.

nghe that kho tin nhung hang gia hang nhai co dang dem lai loi ich cho nganh cong nghiep thoi trang

Đây là vấn đề nhạy cảm trong cả lĩnh vực kinh doanh quần áo, giày dép lẫn cộng đồng thời trang nói chung. Giữa các thương hiệu lớn và người tiêu dùng chân chính đều đạt được sự đồng thuận rằng: Hàng giả là thứ cực kỳ xấu xa và thị trường cần loại bỏ chúng.

Nếu tranh cãi vấn đề này với những người chỉ dùng đồ "authentic", bạn thua là cái chắc.

Virgil Abloh, ông chủ của thương hiệu thời trang xa xỉ OFF-WHITE từng tuyên bố rằng: "Bạn không thể làm giả thứ gì đó mà người khác không thích. Thành tựu cao nhất của sự sáng tạo chính là, bạn phát triển một ý tưởng và người khác chỉ muốn sao chép nó".

Trên thực tế, có những bằng chứng cho thấy rằng hàng giả cũng thực sự có lợi cho thương hiệu

Công nghiệp thời trang được hưởng lợi từ hàng giả

nghe that kho tin nhung hang gia hang nhai co dang dem lai loi ich cho nganh cong nghiep thoi trang

Những nhà sản xuất hợp pháp thường từ chối thừa nhận rằng, hàng giả đã đem đến những cơ hội quảng cáo miễn phí.

Ngày nay, đồ thời trang được làm giả một cách tinh vi mà nhìn qua khó có thể phân biệt được. Chắc chắn, cũng không thiếu những cặp mắt tinh tường có thể phát hiện ra đồ giả từ một vài chi tiết như logo, đường chỉ...

Tuy nhiên, nếu món hàng giả đó đủ tinh xảo để thuyết phục bạn rằng đó là đồ thật, não sẽ phản ứng lại theo đúng cách mà ta nhìn thấy những món đồ thật.

Về cơ bản, điều này được tính là "quảng cáo miễn phí". Không chỉ vậy, đó còn là quảng cáo miễn phí thông qua sự xác nhận ngang hàng (peer endorsement) giữa những người manh nha biết đến sản phẩm, hiệu quả hơn nhiều so với bỏ tiền ra làm quảng cáo thông thường - Đơn giản vì con người luôn có sự đề kháng nhất định với tiếp thị.

nghe that kho tin nhung hang gia hang nhai co dang dem lai loi ich cho nganh cong nghiep thoi trang

Trong thời trang, không thể phủ nhận rằng sự độc quyền đi đôi với uy tín thương hiệu. Người yêu thời trang thường muốn tỏ ra có tư duy và gu thẩm mỹ độc đáo, không bị ảnh hưởng bởi xu hướng hay cộng đồng. Tuy nhiên, đa phần chúng ta thường mua sắm theo tâm lý chung hoặc bắt chước. Và đương nhiên, các thương hiệu thời trang thừa biết điều này, càng khao khát sở hữu sản phẩm bao nhiêu thì khách hàng càng dễ bị "bắt thóp" bấy nhiêu.

Đó là lý do tại sao các thương hiệu lớn thường tung sản phẩm cho những gương mặt có ảnh hưởng trong xã hội: Kích cầu và vì chúng ta khao khát được đẹp, được giống những cá nhân mà ta yêu thích, hơn hết là muốn được công nhận.

Khi phát hiện một người nào đó đang mang đồ giả trên phố, bạn có thể im lặng hoặc chê bai (tùy tư duy của mỗi cá nhân), nhưng chỉ cần như vậy là độ phủ của thương hiệu đã tăng lên. Đó là dấu hiệu cho thấy, bạn không phải người duy nhất quan tâm hoặc mong muốn sở hữu sản phẩm đó.

Bản chất của thời trang là sự xoay vòng, thứ bạn đang mặc trên người sẽ mất giá trị khi số người sở hữu nó ngày một tăng lên.

Khi một đôi sneakers, một chiếc áo khoác cực "hype" được ra mắt, nó sẽ nhanh chóng bị làm giả và bán ra thị trường với giá rẻ bèo (thậm chí, đôi khi hàng giả còn xuất hiện trên thị trường trước cả hàng thật).

Những khách hàng chân chính vẫn sẽ mua đồ thật - "authentic" từ những nơi uy tín, nhà sản xuất thực sự không bị thiệt hại quá nhiều. Vấn đề là, khi món đồ thời trang "xịn" mà bạn bỏ kha khá tiền ra để sở hữu bị làm giả và trở nên quá phổ biến, bạn sẽ thấy thứ đó bỗng trở nên bão hòa và giảm giá trị nghiêm trọng.

Các thương hiệu thời trang lớn bán hàng thật giá cao với số lượng giới hạn. Còn sản xuất hàng giả có doanh số cao hơn hàng thật nhiều lần nhưng lợi nhuận lại trên sản phẩm lại thấp hơn, thuộc phân khúc khác của thị trường.

Khi đã mang tâm thế "muốn trở nên khác biệt", con người rất sợ bị đánh đồng. Vì vậy, họ tiếp tục đổ tiền vào những món đồ mới hơn, đắt tiền hơn... Cơn khát đồ hiệu thực sự rất đáng sợ, đôi khi còn hơn cả khát bạc.

nghe that kho tin nhung hang gia hang nhai co dang dem lai loi ich cho nganh cong nghiep thoi trang

Bên cạnh việc quảng cáo miễn phí, hàng giả còn được coi là cửa ngõ (gateway) dẫn tới việc mua sắm hàng thật. Không phải 100% người mua hàng giả sẽ dùng hàng giả cả đời, có thể do nhận thức nhưng chủ yếu là điều kiện kinh tế.

Hàng giả không khiến cho khách hàng tiềm năng của Louis Vuitton, Gucci... quay gót, trái lại những khách hàng đó sẵn sàng "lên đời" dùng hàng thật khi có đủ điều kiện. Một lần nữa, cảm giác chán nản do chất lượng kém của hàng giả sẽ ngày một tăng lên, càng khiến họ khao khát sở hữu thứ gì đó "authentic".

nghe that kho tin nhung hang gia hang nhai co dang dem lai loi ich cho nganh cong nghiep thoi trang

Những thương hiệu thời trang hàng đầu kiếm được rất nhiều tiền, đơn giản vì họ có thể tạo ra những sản phẩm tuyệt vời mà mọi người mong muốn.

Dòng tiền tiếp tục được chia cho những nhà thiết kế hàng đầu để phát triển sản phẩm tiếp theo, cho các cổ đông giúp thương hiệu phát triển, rồi tới quá trình sản xuất, trả lương cho người lao động. Sự xâm lấn của hàng giả phần nào khiến quá trình này bị đình trệ hoặc nghiêm trọng hơn là dừng lại hoàn toàn.

nghe that kho tin nhung hang gia hang nhai co dang dem lai loi ich cho nganh cong nghiep thoi trang

Thực tế là, hàng giả tồn tại trên thị trường độc lập của chúng nhưng vẫn ít nhiều gây tổn hại đến hàng hóa hợp pháp. Thật khó để xác định thiệt hại tính trên lợi nhuận.

Khi tính đến hiệu quả của việc được quảng cáo miễn phí và hiệu ứng cửa ngõ mà hàng giả tạo ra. Nói rằng thị trường chợ đen của hàng giả làm tăng mức lợi nhuận của các thương hiệu và nhà thiết kế là không sai.

nghe that kho tin nhung hang gia hang nhai co dang dem lai loi ich cho nganh cong nghiep thoi trang

Cuối cùng, không cần phải nghi ngờ khi cho rằng hàng giả là một trong những thước đo thành công của thương hiệu: Chỉ có những sản phẩm thực sự hấp dẫn, thu hút thị trường thì mới khiến cho người ta làm giả nó.

Nếu là chủ một thương hiệu thời trang lớn, bạn sẽ cảm thấy quan ngại nhiều hơn là yên tâm nếu không ai thèm làm nhái đồ của bạn.

Long.J - Webuy

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động